Tân Hoa xã: Trung Quốc không có kế hoạch kích thích kinh tế lớn

30/05/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, nước này không có kế hoạch đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế để hỗ trợ tăng trưởng.

“Ý định của chính phủ Trung Quốc là rất rõ ràng: Sẽ không có kế hoạch kích thích kinh tế khổng lồ nào được tung ra ra để thúc đẩy tăng trưởng”, Tân Hoa xã đăng tải trong một bài viết bằng tiếng Trung Quốc về chính sách kinh tế đăng tải vào ngày hôm qua (29/5).

Bài viết này còn nhấn mạnh: “Những nỗ lực hiện tại để ổn định tăng trưởng sẽ không lặp lại các biện pháp đã được thực hiện 3 năm trước”.

Theo những lý giải của 2 tác giả bài viết này, việc chính phủ bơm tiền vào nền kinh tế để đạt mục tiêu tăng trưởng là không bền vững nên sẽ không được thực thi trong tương lai gần. Thay vào đó, chính quyền Bắc Kinh sẽ tập trung khuyến khích đầu tư tư nhân vào lĩnh vực đường sắt, cơ sở hạ tầng, năng lượng, viễn thông, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Trong khi đó, các cơ quan khác như Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Ủy ban Điều tiết chứng khoán cho biết sẽ có các biện pháp riêng để hỗ trợ tăng trưởng bền vững.

Trước khi bài báo này được công bố, các nhà kinh tế tại Credit Suisse Group AG và Standard Chartered đã dự đoán Trung Quốc có thể công bố một chương trình kích thích kinh tế với giá trị nhỏ hơn 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (630 tỷ USD), tức là có quy mô nhỏ hơn gói kích thích kinh tế đã ban hành năm 2008.

Bài viết này không đề cập đến các công cụ điều hành của Ngân hàng Trung ương như lãi suất và tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Tuần trước, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tuyên bố sẽ tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng và để ngỏ khả năng nới lỏng các chính sách tiền tệ, tài khóa, kích thích kinh tế để đưa tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ 2 trên thế giới trở lại mức cao.

Nhóm các nhà kinh tế của Standard Chartered tại Hồng Kông nhận định rằng một sự đột biến trong tín dụng sẽ dẫn đến nguy cơ lạm phát hanh hơn và đẩy giá bất động sản cao hơn.

Nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng 8,2% trong năm nay, mức thấp nhất kể từ năm 1999.

Đức Minh

Theo Bloomberg

Comments are closed.