Thời điểm “tuyệt vời” để mua vào cổ phiếu châu Á

31/05/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Các thị trường chứng khoán châu Á gần như mất sạch thành quả từ đầu năm đến nay và tháng 5 có thể là tháng giảm điểm mạnh nhất trong hơn ba năm của các thị trường chứng khoán khu vực. Tuy nhiên, một số nhà chiến lược nhận định trên CNBC rằng đây là thời điểm “tuyệt vời” để mua vào cổ phiếu dù đà bán tháo còn tiếp diễn.

Ông Marc Desmidt, Giám đốc điều hành Tập đoàn Quản lý quỹ Châu Á – Thái Bình Dương của BlackRock cho rằng: “Thị trường đối mặt với quá nhiều lùm xùm và khiến nhà đầu tư hoảng sợ. Chúng tôi thấu hiểu điều này nhưng đây là cơ hội tốt để nhà đầu tư bổ sung vào danh mục dài hạn của mình”.

Ông cho biết thêm: “Đây là thời điểm tuyệt vời để quan tâm đến cổ phiếu toàn cầu, các cổ phiếu có cổ tức sẽ đem lại thu nhập cho những nhà đầu tư dự định gắn bó lâu dài với thị trường hơn so với trước đây”.

Desmidt cho rằng ông đang cố gắng khuyến nghị khách hàng mua thêm cổ phiếu cũng như các tài sản được xem là rủi ro khác. Được biết, hiện tập đoàn của ông đang quản lý hơn 300 tỷ USD tải sản tại châu Á. Ông nói: “Các tài sản trú ẩn an toàn khá đắt và trái phiếu đem lại lợi suất âm. Nhà đầu tư sẽ chẳng bao giờ giữ được tiền mặt lâu trong túi, đặc biệt là tại châu Á với lạm phát hiện đang ở vào khoảng 4-5%”.

Các thị trường chứng khoán châu Á đồng loạt sụt giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm do đà bán tháo đêm qua trên thị trường chứng khoán Mỹ xuất phát từ lo lắng rằng khủng hoảng nợ châu Âu sẽ ngày càng tồi tệ. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản rớt gần 2% và Hang Seng của Hồng Kông hạ 1.4% vào đầu phiên. Chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương cũng giảm gần 1%. Kể từ đầu tháng 5 đến nay, chỉ số Hang Seng đã lao dốc 12.3% trong khi Nikkei 225 sụt gần 8%.

Dù các nhà chiến lược nhận định đây là thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu nhưng vẫn có một số người cho rằng lúc này nên đứng ngoài thị trường. Ông Dennis Gartman, tác giả của “Gartman Letter”, là một trong số đó khi ông nhận định trên CNBC vào đầu tuần này rằng phân tích kỹ thuật cho thấy nhà đầu tư nên rút lui khỏi các tài sản rủi ro và giá cổ phiếu vẫn còn nguy cơ giảm sâu hơn nữa.

Ông Peter Schiff, Giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital thì cho rằng chứng khoán châu Á vẫn chưa chạm đáy nhưng ông khuyến nghị mua vào tại thời điểm này. Ông nói: “Tôi thích đầu tư vào các thị trường châu Á nhất. Tôi cho rằng thị trường chưa chạm đáy nhưng nhà đầu tư dài hạn có thể mua vào tại thời điểm này và trong vòng 5 năm tới. Các bạn sẽ rất vui mừng khi sở hữu cổ phiếu châu Á và sẽ nhận được mức cổ tức cao”.

Trong khi đó, ông Mikio Kumada, chiến lược gia toàn cầu của LGT Capital Management, nhận xét các tài sản rủi ro đã bị bán quá mức và ông nhận thấy giá trị từ việc đầu tư vào cổ phiếu. Ngày 22/05 vừa qua, ông đã bán một phần trái phiếu Chính phủ và mua vào cổ phiếu. Ông cho biết: “Các tài sản rủi ro ngắn hạn có lẽ đã bị bán quá mức. Vì thế có lẽ chúng ta nên tham gia thị trường tại thời điểm này”.

Phước Phạm (Vietstock)

Comments are closed.