Có thể, cuối tháng 6, lãi suất sẽ tiếp tục giảm thêm

06/06/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Đó là dự báo của PGS. TS. Trần Hoàng Ngân, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TP. HCM về xu hướng của lãi suất trong thời gian tới.

Ông Ngân nói:

Có thể đến cuối tháng 6 này, sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giải quyết xong các ngân hàng yếu kém nằm trong danh sách kiểm soát đặc biệt, lãi suất sẽ tiếp tục giảm thêm. Đồng thời, lúc này, nếu điều kiện thị trường thích hợp, cũng có thể thả nổi lãi suất, tức không cần duy trì trần lãi suất đối với huy động vốn. Bởi khi các nhà băng nhỏ yếu kém được NHNN xử lý sẽ không còn tình trạng nhà băng nhỏ thiếu vốn, chạy đua huy động bằng mọi giá. Do đó, lãi suất cũng cần thực hiện theo từng bước và từ nay đến cuối năm, phải đưa được trần lãi suất huy động về 9 – 10%/năm để tạo điều kiện hạ lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho các DN, chứ không thể hạ ngay một lúc. Vì lãi suất phải đi theo một tiêu chí, tức là lãi suất sẽ đi theo lạm phát cơ bản.

Thực tế, hiện nay, nhiều nhà băng lớn đang thừa tiền quá nhiều, nhưng rất bí đầu ra. Việc các DN không tiếp cận được vốn vay cũng có nguyên nhân xuất phát từ hai phía, chứ không hẳn chỉ có ngân hàng. Bởi ngân hàng cũng là DN nên họ cần có sự đảm bảo trước khi trao vốn cho khách hàng.

Vì vậy, nếu DN nào không đáp ứng được điều kiện tín dụng, chắc chắn, ngân hàng sẽ không cho vay. Do đó, giảm mạnh lãi suất lúc này cũng chưa thể giải quyết được hết khó khăn của nền kinh tế mà cần có lộ trình và chọn thời điểm thích hợp. Các DN có dự án đầu tư với tỷ suất lợi nhuận ở mức trên dưới 14%/năm sẽ tính đến việc vay vốn kinh doanh.
Theo Thùy Vinh – ĐTCK

 

Comments are closed.