Trung Quốc hạ lãi suất lần thứ 2 chỉ trong 1 tháng

06/07/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Đây là lần thứ 2 kể từ 2008, Trung Quốc giảm lãi suất cơ bản. Nước này cũng cho phép các ngân hàng cung cấp các khoản chiết khấu cho vay lớn.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo trên website của mình, áp dụng giảm 31 điểm cơ bản lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm và giảm 25 điểm cơ bản lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm từ ngày mai 6/7. Các ngân hàng cũng được phép cho vay thấp hơn lãi suất cơ bản 30%, PBOC cho biết.

Trung Quốc đang đẩy mạnh kích thích tăng trưởng kinh tế, vốn đang chậm lại tới quý thứ 6, khi khủng hoảng châu Âu làm giảm xuất khẩu. Bên cạnh đó, các điều chỉnh bất động sản trong nước cũng hạn chế thị trường nhà ở. Các nhà quản lý Trung Quốc đang hành động sau khi các chỉ số chỉ ra sản xuất nước này tháng 6 yếu đi. Đồng thời sắp tới ngày 13/7, báo cáo GDP quý II chính thức được đưa ra.

Qu Hongbin, kinh tế trưởng Trung Quốc của HSBC Holdings ở Hong Kong nhận định nếu Trung Quốc muốn đảm bảo tăng trưởng trên 7,5% hay thậm chí là 8%, nước này cần tăng cường điều chỉnh các chính sách hơn nữa.

Trước đó, ngày 7/6, PBOC đã hạ cả lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi 0,25% điểm, lần đầu tiên hạ lãi suất kể từ 2008. Các nhà chức trách Trung Quốc cũng cho phép các ngân hàng đưa ra lãi suất tiền gửi cao hơn và lãi suất cho vay thấp hơn lãi suất cơ bản. Ngân hàng trung ương nước ngày  29/6 cho biết sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách ngay cả khi tốc độ tăng trưởng nằm trong “khu vực mục tiêu”.

 

Comments are closed.