Một loạt nước châu Á có thể không đạt mục tiêu tăng trưởng 2012

09/07/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Tăng trưởng của Hong Kong và Việt Nam có thể không đạt dự báo do nỗ lực bảo vệ nền kinh tế trước các ảnh hưởng từ bên ngoài.

Cục trưởng Cục Tài chính Hong Kong John Tsang ngày 7/7 cho biết đặc khu hành chính này có thể sẽ phải hạ mục tiêu tăng trưởng năm 2012. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Văn Ninh cho rằng Việt Nam khó có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng 6%. Philippines cũng vừa công bố kế hoạch kìm đà tăng của đồng nội tệ để bảo vệ xuất khẩu.

Nguyên nhân là do các nhà hoạch định chính sách tăng cường nỗ lực bảo vệ nền kinh tế và thị trường tiền tệ trước ảnh hưởng từ bên ngoài.

Động thái hạ lãi suất của các Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và châu Âu vào tuần trước đã làm tăng rủi ro đối với nền kinh tế thế giới, vốn đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nợ ngày càng trầm trọng của khu vực đồng euro, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ vẫn ở mức cao và tăng trưởng châu Á chậm lại. Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cũng vừa hạ dự báo đối với tăng trưởng toàn cầu năm 2012 xuống 3,5%.

“Tình hình kinh tế thế giới khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu của các thị trường mới nổi, trong khi nhu cầu nội địa vẫn thấp trong ngắn hạn khiến tăng trưởng của các nước sẽ tiếp tục giảm trong quý III”,  Nick Chamie, trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng Royal của Canada tại Toronto ngày 6/7 cho biết.

Ngân hàng này cũng hạ dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế mới nổi từ 5,5% xuống mức “rất yếu” 4,7%, Nick Chamie cho biết thêm.

Theo ông Tsang, việc IMF hạ dự báo tăng trưởng có thể có tác động xấu đến Hong Kong bởi đây là một nền kinh tế qui mô nhỏ và chịu rất nhiều tác động từ bên ngoài. Trước đó, vào tháng 2, chính quyền Hong Kong đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế giảm 1% đến 3% trong năm nay so với mức 5% của năm 2011 và 7% của năm 2010.

Tại Việt Nam, Phó Thủ tướng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho rằng Việt Nam có thể bỏ lỡ mục tiêu tăng trưởng 6% do nền kinh tế phải đối mặt với suy thoái trong nước cũng như những ảnh hưởng trước những khó khăn từ bên ngoài.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nguyễn Văn Bình cũng đã yêu cầu các ngân hàng cho vay cắt giảm chi phí các khoản vay hiện tại để hỗ trợ doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước ngày 29/6 cắt giảm lãi suất lần thứ 5 trong năm nay nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Tại Philippines, Ngân hàng Trung ương cho biết sẽ cấm các quỹ nước ngoài đầu tư vào các tài khoản tiền gửi đặc biệt nhằm chặn đứng đà lên giá của đồng peso. Đồng peso của Philippines là đồng tiền tăng tốt nhất trong số 11 đồng tiền châu Á mà Bloomberg đang theo dõi.

Theo Diwa Guinigundo, Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Philippines, dòng vốn đổ vào ồ ạt do tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này nhanh hơn so với các quốc gia Đông Nam Á khác, đồng thời xếp hạng tín nhiệm được nâng lên mức đáng đầu tư. Chứng khoán Phillipines đã tăng lên mức kỷ lục trong tuần trước.

Tuy nhiên, dòng vốn chảy vào ồ ạt đang làm phức tạp thêm chính sách tiền tệ của Philippines nên Ngân hàng Trung ương có thể xem xét các biện pháp nhằm kiểm soát dòng vốn này, Phó Thống đốc Diwa Guinigundo cho biết thêm.

 

Comments are closed.