Kinh tế Indonesia tăng trưởng cao nhất trong 6 năm

08/02/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Cục Thống kê Trung ương Indonesia cho biết, GDP quý cuối năm 2010 của Indonesia tăng 6,9% so với cùng kì năm trước, cao hơn ước tính 6,3% theo khảo sát của Bloomberg.

Hoạt động tiêu dùng tăng mạnh là động lực chính cho sự phát triển của quốc gia đông dân thứ 4 thế giới này, đồng thời cũng tăng áp lực khiến ngân hàng Trung ương phải sử dụng các biện pháp để kiềm chế tăng giá và bảo vệ sức mua.

Bà Lim Su Sian, một nhà kinh tế học tại Singapore cho biết: “Ngân hàng Trung ương Indonesia sẽ tăng lãi suất cho vay thêm 0,75% trong năm nay từ mức hiện tại là 6,75%”. Chính phủ Indonesia cho biết, tiêu thụ tư nhân đóng góp 2,7% vào tăng trưởng GDP năm ngoái, trong khi đầu tư chiếm khoảng 2%.

Ông Chua Hak Bin, một nhà kinh tế học của Ngân hàng Mỹ Merrill Lynch tại Singapore, cho biết: “Giá cả hàng hóa tăng cao hỗ trợ mạnh mẽ cho xuất khẩu của Indonesia, kể cả về giá dầu và than đá. Chúng tôi kì vọng sự tăng trưởng vẫn sẽ tiếp tục”.

Các nhà kinh tế từ ngân hàng Thụy Sĩ UBS AG và Ngân hàng Hoàng gia Canada dự đoán lãi suất cho vay của Indonesia sẽ tăng lên đến 8% trong năm nay, sau khi ngân hàng Trung ương tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% vào 4/2.

Theo Bloomberg

Comments are closed.