Trung Quốc đang đầu cơ đất hiếm

08/02/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Neodym, một loại kim loại quý sản xuất từ đất hiếm.Trung Quốc đang xây dựng chiến lược dự trữ các kim loại đất hiếm, một nỗ lực nhằm giúp Bắc Kinh gia tăng sức mạnh trong việc tạo ảnh hưởng đến giá cả toàn cầu và nguồn cung cấp đất hiếm, lĩnh vực mà Trung Quốc đang chiếm ưu thế.

Thông tin chi tiết của kế hoạch dự trữ không được công bố, nhưng trong báo cáo gần đây từ các cơ quan Chính phủ Trung Quốc, các công ty kiểm soát nhà nước và các phương tiện truyền thông Chính phủ cho thấy, Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng chiến lược này.

Các báo cáo nói rằng các địa điểm dự trữ được xây dựng trong vài tháng gần đây ở tỉnh Nội Mông, Trung Quốc có thể chứa tới hơn 39.813 tấn đất hiếm mà Trung Quốc đã xuất khẩu năm ngoái.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Chính phủ Trung Quốc, có ít nhất 10 cơ sở lưu trữ có thể chứa tới 100.000 tấn đất hiếm, đang được xây dựng bởi nhà sản xuất đất hiếm lớn nhất thế giới, tập đoàn sản xuất thép công nghệ cao Bao Đầu do Chính phủ kiểm soát.

Để giải thích cho các chiến lược dự trữ, cũng như hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm, các quan chức Trung Quốc đã lấy lý do là sự cần thiết phải bảo vệ tài nguyên quốc gia, giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng.

8 khu đất hiếm đã được chính quyền quốc gia kiểm soát trong năm 2006, trong khi Bắc Kinh đã xác định rằng hơn 1.600 hệ thống khai thác mỏ và hàng trăm mỏ trong kế hoạch khai thác của Chính phủ sẽ bị đóng cửa.

Trung Quốc tiếp tục mở rộng khu vực khai thác vào tháng 1 trong đó có cả một khu vực ở đông nam tỉnh Giang Tây, nơi có một lớp các các khoáng vật đất hiếm đặc biệt khan hiếm. Hoạt động này được công bố trong báo cáo ngày 4/1, bao gồm 11 khối khai thác mỏ đất hiếm trong khu vực Giang Tây. Khu vực này được biết đến với nhiều loại khoáng sản đặc biệt quý hiếm.

Comments are closed.