ANZ: Tăng trưởng của Việt Nam 6 tháng cuối năm sẽ “khá hơn”

23/07/2012 // 1 comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Trong một báo cáo vừa công bố, Ngân hàng ANZ nhận định, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong thời gian còn lại của năm sẽ tích cực hơn và lạm phát sẽ còn giảm.

Hai chuyên gia thực hiện bản báo cáo là Hai Pham và Aninda Mitra kỳ vọng vào “mức tăng trưởng khả quan hơn trong 6 tháng cuối năm nhờ vào những tác động tích cực của chính sách cắt giảm lãi suất trong 6 tháng đầu năm”. Tuy nhiên, các chuyên gia này duy trì mức dự báo tăng trưởng cả năm của kinh tế Việt Nam ở mức 5,5%, không thay đổi so với dự báo đưa ra lần trước.

Trong quý 2 vừa qua, GDP của Việt Nam tăng 4,7%, so với mức tăng 4,1% đạt được trong quý 1.

 

 

Biểu đồ chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam và ước tính của ANZ.

Biểu đồ chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam và ước tính của ANZ

 

Theo báo cáo, sự trì trệ trong tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam đã cho thấy sự phục hồi tín dụng chậm hơn dự đoán. “Hồi phục tín dụng chậm đã và đang gây ra những áp lực cản trở hết sức đáng kể đối với những hoạt động nòng cốt của khối ngành này”, báo cáo viết.

ANZ cho rằng, những đợt cắt giảm lãi suất triệt để trong quý 2 đã không thể đưa đến mức tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ do nợ xấu đã kìm hãm khả năng cho vay của các ngân hàng. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước đưa ra hồi tháng 6, nợ xấu hiện đang ở mức 8,6% tổng dư nợ. Tăng trưởng tín dụng tính đến tháng 6 chỉ đạt 0,8% so với tháng 12 năm ngoái, 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 7,4% trong quý 1.

Tuy nhiên, theo dự báo của ANZ, tín dụng sẽ tăng trưởng mạnh trong 6 tháng cuối năm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất vừa qua và yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước về việc các ngân hàng thương mại phải giảm lãi suất đối với các khoản vay hiện hành. Mặt khác, Chính phủ cũng có định hướng sẽ tăng mức tín dụng trong 6 tháng cuối năm thêm khoảng 8-10%.

Báo cáo cho rằng, sau khi đã giảm 500 điểm phần trăm lãi suất trong 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong tương lai gần do những rủi ro suy giảm tăng trưởng GDP còn tồn tại.

Trong nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng, Chính phủ Việt Nam dự kiến sẽ tăng chi tiêu công trong thời gian tới. Theo số liệu mà ANZ đưa ra trong báo cáo, mức đầu tư công sẽ tăng lên 22,9 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm, từ mức dưới 15 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. “Kế hoạch này rất có thể sẽ làm gia tăng mức thâm hụt ngân sách năm 2012 từ mức 4,8% GDP của năm 2011 lên mức trên 5,0%”, báo cáo nhận định.

Đối với cán cân thương mại, ANZ cho rằng, cán cân thương mại thặng dư của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đã đóng góp một phần quan trọng vào tình hình cán cân thanh toán nói chung cũng như sự ổn định tỷ giá tiền đồng. Theo dự kiến của Chính phủ, thặng dư cán cân thanh toán trong 6 tháng đầu năm đạt mức 7,5 tỷ USD.

Trong quý 2, Việt Nam thâm hụt thương mại 163 triệu USD, so với mức thặng dư 317 triệu USD trong quý 1. Đây là lần đầu tiên trong 10 năm, Việt Nam đạt thặng dư thương mại trong 6 tháng đầu năm.

Các chuyên gia của ANZ dự báo, cán cân thương mại của Việt Nam sẽ thâm hụt trở lại trong 6 tháng cuối năm, khi mà các gói hỗ trợ của Chính phủ khuyến khích nhu cầu nội địa, kéo theo sự gia tăng của nhập khẩu. Tuy nhiên, với lạm phát giảm, ngân hàng này dự báo, tiền đồng của Việt Nam sẽ chỉ đối diện với mức giảm giá rất nhẹ trong thời gian còn lại của năm.

Cụ thể, theo ANZ, tính đến cuối năm nay, tỷ giá USD/VND sẽ xấp xỉ 21.500 đồng, tương đương mức giảm giá 2% của tiền đồng cho cả năm 2012.

Về lạm phát, ANZ nhận định, áp lực giá cả từ nhu cầu tiêu dùng ở Việt Nam đang giảm dần. Ngân hàng này dự báo, lạm phát sẽ còn giảm sâu trong quý 3, chạm đáy trong quý 4 và sẽ ở mức 6-7% vào cuối năm nay. “Một kỳ vọng khác là tỷ lệ lạm phát sẽ dừng ở mức 1 chữ số trong năm 2013, giả như giá cả hàng hóa toàn cầu và những sai lầm nguy hiểm trong chính sách tài khóa không xảy ra”, báo cáo nhận định.

Về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới, ANZ tỏ ra khá thận trọng. Báo cáo nêu rõ, trong quý 2 vừa qua, lượng vốn ròng mà khối ngoại rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam là 61,2 triệu USD, so với mức đầu tư ròng 34,5 triệu USD trong quý 1. “Chỉ số VN-Index đã giảm sâu từ tháng 4 do những triển vọng tăng trưởng kinh tế hết sức hạn chế. Với tình hình tăng trưởng toàn cầu đang trên đà suy giảm, chúng tôi không kỳ vọng vào những mức tăng đáng kể trong dòng vốn đầu tư vào Việt Nam theo danh mục trong năm nay”, báo cáo có đoạn viết.

Theo Vietstock