Tây Ban Nha không cần tìm kiếm thêm sự giúp đỡ của EU

27/07/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Các nguồn tin Tây Ban Nha cho biết Mandrid sẽ không xem xét tìm kiến sự giúp đỡ từ EU nhằm kìm chế chi phí đi vay đang ngày một tăng.

Trong tuần này, chi phí đi vay tại Tây Ban Nha đạt mức cao kỷ lục để từ khi đồng euro ra mắt 13 năm trước, trong khi chi phí đi vay của Italia cũng quay trở lại những mức chưa từng có trong nhiều tháng qua.

Hôm nay 26/5, trái phiếu 10 năm của Tây Ban Nha được giao dịch ở mức 7,4%, giảm từ mức 7,7% trong những ngày trước đó. Mặc dù vậy tỷ lệ 7,4% vẫn được xem là không bền vững.

Cũng trong hôm nay, các nguồn tin từ Tây Ban Nha đã bác bỏ các báo cáo từ Đức và Italia rằng Mandrid có thể sẽ phải cầu cứu tới sự trợ giúp từ Quỹ ổn định tài chính châu Âu (EFSF) của eurozone để mua lại các trái phiếu nợ.

“Tây Ban Nha không hề tìm kiếm một gói giải cứu toàn diện hay phải cầu cứu một chương trình mua trái phiếu từ EFSF”, một nguồn tin Tây Ban Nha nhấn mạnh.

Trong khi đó, nguồn tin thứ hai cho biết chính phủ Tây Ban Nha đang tập trung thực hiện các nghị quyết trong hội nghị thượng đỉnh liên minh châu Âu (EU) mới đây, đồng thời tiến hành tái cơ cấu vốn cho hệ thống ngân hàng.

Trước đó, theo hãng tin Reuters, một quan chức cấp cao EU cho biết Tây Ban Nha có thể phải cầu cứu sự giúp đỡ từ EU nhằm hạ lãi suất trái phiếu. Tuy nhiên, các đối tác của Mandrid, đặc biệt là Đức, lại tỏ ra nghi ngờ về điều đó.

Trong khi đó, tờ Il Sole 24 Ore của Italia lại tiết lộ rằng việc Tây Ban Nha sẽ phải cầu cứu tới các quỹ giải cứu châu Âu chỉ là một sớm một chiều.

Theo Reuters/VOV

Comments are closed.