Trung Quốc có thể bơm gói kích thích 5.000 tỷ nhân dân tệ

27/07/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Ngày 25/7, Trung Quốc công bố kế hoạch đầu tư 829 tỷ nhân dân tệ (130 tỷ USD) cho thủ phủ tỉnh Hồ Nam nhằm kích thích kinh tế phát triển.

Cùng ngày, thủ phủ tỉnh Hồ Nam cũng công bố 195 dự án đầu tư theo kế hoạch thúc đẩy phát triển kinh tế được hội đồng nhà nước Trung Quốc thông qua cho các khu vực trung tâm ở 6 tỉnh, bao gồm cả tỉnh Hồ Nam.

Kế hoạch dành cho 6 tỉnh này “đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển các khu vực của Trung Quốc”, theo một báo cáo từ hãng tin nhà nước Tân Hoa xã cho biết.

Các nhà kinh tế tại Barclays đánh giá thông báo về gói kích thích kinh tế của thành phố Trường Sa là tín hiệu tích cực cho sự phục hồi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong nửa cuối năm 2012.

“Đây là bước khởi đầu cho làn sóng kích thích kinh tế của các chính quyền địa phương Trung Quốc, được thủ tướng Ôn Gia Bảo bật đèn xanh, nhằm thúc đẩy tăng trưởng thông qua đầu tư và tạo việc làm”, các nhà kinh tế thuộc Mizuho Securities cho biết trong một báo cáo.

“Chúng tôi hy vọng thủ phủ Hồ Nam, Nam Kinh và Ninh Bô sẽ là các thành phố khởi đầu cho làn sóng kích thích kinh tế trong cả nước, và sẽ có nhiều thông báo từ các chính quyền địa phương khác”, các nhà kinh tế nói thêm.

Hiện các khu vực khác vẫn chưa công bố gói kích thích kinh tế của mình. Tuy nhiên, nếu có thêm 5 khu vực khác cũng công bố gói kích thích kinh tế với quy mô tương tự thành phố của Hồ Nam thì tổng gói kích thích có thể đạt gần 5.000 tỷ nhân dân tệ, lớn hơn gói kích thích nhân dân tệ năm 2008. Tuy nhiên, nếu tính theo tương quan GDP, số tiền này sẽ ít hơn so với gói kích thích  4.000 tỷ trong năm 2008, bởi quy mô kinh tế Trung Quốc hiện nay lớn nhiều hơn so với trong cuộc khủng hoảng.

Các nhà kinh tế Credit Suisse thì có tâm lý hoài nghi. Họ cho rằng việc chính phủ công bố các kế hoạch phát triển khu vực và chính quyền địa phương công bố nhiều dự án đầu tư lớn trong những năm gần đây ở Trung Quốc đã trở thành tiền lệ.

Hơn nữa, chính quyền địa phương sẽ khó có thể thực hiện được các dự án này như trong năm 2009 bởi các ngân hàng gần đây đều có xu hướng thận trọng trong việc cấp vốn và doanh thu thuế của các chính quyền địa phương cũng giảm do kinh tế tăng trưởng chậm, các nhà kinh tế cho biết.

Trước đó, năm 2008, Trung Quốc đã thực hiện gói kích cầu khổng lồ 4.000 tỷ nhân dân tệ (586 tỷ USD) nhằm đối phó với tình hình suy thoái toàn cầu và đảm bảo mục tiêu GDP tăng trưởng xấp xỉ 8%.

Sự khác biệt rõ nhất giữa gói kích thích kinh tế lần này và gói kích thích trong năm 2008 là cách tiếp cận. Nếu như gói kích cầu trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 được chính quyền trung ương công bố thì gói kích cầu lần này là do chính quyền địa phương đưa ra.

Nguồn VOV

Comments are closed.