Ngân hàng tiếp tục tung các gói hỗ trợ lãi suất

31/07/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Sau khi đưa ra kết quả giải ngân các gói hỗ trợ lãi suất, các ngân hàng thông báo sẽ tiếp tục triển khai các gói mới với lãi suất thấp hơn để đẩy nhanh tín dụng ra nền kinh tế.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vietcombank, khẳng định từ 15-7, tất cả các khoản vay cũ và mới của Vietcombank, dù là hợp đồng cho vay trực tiếp hay đồng tài trợ thì lãi suất đều đã được đưa về dưới 15%. Hiện tại Vietcombank có 2 gói vay được triển khai từ ngày 15-7, bao gồm gói vay tiền đồng 15.000 tỉ đồng, lãi suất 10-12% và bằng ngoại tệ là 700 triệu đô la Mỹ với lãi suất thấp nhất là 2,5%/năm.

Ông Bình cho rằng việc triển khai các gói cho vay ưu đãi thời gian này, một mặt là ngân hàng muốn đồng hành cùng doanh nghiệp, đồng thời cũng là để ngân hàng tăng trưởng tín dụng và làm ăn hiệu quả hơn trong các tháng cuối năm.

Tuy vậy, theo ông Bình, doanh nghiệp muốn vay được các gói trên cũng phải hội đủ các điều kiện cần thiết như có phương án kinh doanh khả thi, mục đích kinh doanh rõ ràng, có tài sản thế chấp… như vậy, ngân hàng mới yên tâm cho vay được, vì ngân hàng cũng là doanh nghiệp, cũng huy động vốn từ dân cư, từ cổ đông.

Vào cuối tuần qua, Eximbank cũng đã triển khai gói cho vay trị giá 5.000 tỉ đồng với lãi suất 10%/năm có bảo hiểm tỷ giá. Cụ thể, nếu tỷ giá tăng khi đáo hạn, khách hàng chỉ phải trả theo tỷ giá thực tế tối đa không vượt quá 1% so với tỷ giá thời điểm giải ngân, phần vượt trên 1%, Eximbank sẽ chịu rủi ro thay cho khách hàng. Thời điểm giải ngân là từ 28-7-2012 và thời hạn trả nợ vay tối đa đến hết 31-12-2012.

Eximbank cũng công bố con số giải ngân mới nhất của gói cho vay lãi suất 7%/năm triển khai từ tháng 6 là hơn 5.600 tỉ đồng, với 600 doanh nghiệp và cá nhân vay vốn.

Trước đó, Ngân hàng Quốc tế (VIB) cũng công bố gói tín dụng 1.500 tỉ đồng, với lãi suất 11,5%/năm dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TPHCM. Lãi suất áp dụng cho chương trình này tối đa không quá 14%, và tối thiểu là 11,5%/năm.

Theo ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp VIB, chỉ trong 10 ngày triển khai, VIB đã giải ngân được 100 tỉ đồng.

Ngày 26-7 vừa qua, Sacombank cũng triển khai thêm gói hỗ trợ 1.000 tỉ đồng với lãi suất 13-14% dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tại TPHCM, thời hạn cho vay tối đa là 6 tháng.

Gói hỗ trợ này tiếp theo sau gói 2.000 tỉ đồng, lãi suất 13% và 50 triệu đô la Mỹ, lãi suất 4,5% mà Sacombank đã triển khai từ ngày 10-7. Có mặt tại hội nghị “Kết nối doanh nghiệp – ngân hàng” vào cuối tuần qua, ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank cho biết hiện tại đã giải ngân được 1.700 tỉ đồng và 45 triệu đô la Mỹ trong gói hỗ trợ trên.

Theo Tổng giám đốc của Eximbank – ông Trương Văn Phước, việc hỗ trợ của ngân hàng đối với doanh nghiệp là cần thiết, nhưng với sức cầu của nền kinh tế chưa cải thiện như hiện nay thì vốn cũng chưa thể được hấp thụ tốt. Vấn đề hàng tồn kho quá lớn của doanh nghiệp cần phải được giải quyết sớm thì mới mong việc giảm lãi suất mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp.

Theo Thanh Thương
TBKTSG

Comments are closed.