Bloomberg nói về vụ bắt giữ bầu Kiên

22/08/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo một bài báo được đăng tải trên trang tin tài chính Bloomberg, vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên, người sáng lập và là cổ đông của một số ngân hàng như ACB, KienLongBank, đã có tác động mạnh tới thị trường chứng khoán Việt Nam trong ngày 21/8, với mức giảm mạnh nhất trong gần 4 năm, bởi nhà đầu tư lo ngại những bất ổn trong hệ thống ngân hàng.

Theo thông tin được đăng tải trên website của Ngân hàng Nhà nước, ông Kiên, năm nay 48 tuổi, đã bị bắt giữ trong ngày 20/8 do hoạt động kinh doanh trái phép của 3 công ty mà ông quản lý.

Vụ bắt giữ xảy ra giữa lúc các cơ quan chức năng đang nỗ lực vực dậy hệ thống ngân hàng vốn đang phải đương đầu với tỷ lệ nợ xấu ngày càng tăng.

Hãng tin này dẫn lời ông Jonathan Pincus, chuyên gia làm việc cho chương trình Việt Nam của trường Harvard Kennedy tại Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Tình trạng sở hữu chéo ở các ngân hàng hiện nay giống như một tô mì. Sẽ rất khó khăn để gỡ rối các mối quan hệ vì có nhiều vấn đề không minh bạch. Điều này cũng khiến cho việc quản lý hệ thống tài chính gặp nhiều khó khăn.

Trong ngày hôm nay, cổ phiếu của các ngân hàng sụt giảm mạnh kéo theo mức giảm 4,7% của chỉ số VNIndex– ngày giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2008. Cổ phiếu của ACB đã giảm hết biên độ với 7% trên sàn HNX.

Trả lời phỏng vấn của Bloomberg, ông Nguyễn Thanh Toại, Phó TGĐ của ACB cho biết, cơ quan điều tra cũng đã mời ông Lý Xuân Hải, TGĐ của ngân hàng này hợp tác điều tra và cung cấp các thông tin có liên quan đến vụ bắt giữ ông Kiên.

Cũng theo ông Toại, ông Kiên hiện là cổ đông nắm giữ chưa đến 5% cổ phần của ngân hàng này và không có vai trò gì trong ban lãnh đạo của ACB.

Bloomberg cũng đã liên hệ với ông Louis Taylor, CEO của ngân hàng Standard Chartered tại Việt Nam – cổ đông đang nắm giữ 15% cổ phần của ACB – về việc bắt giữ ông Kiên. Tuy nhiên ông Taylor đã từ chối bình luận.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Bloomberg liên hệ với ông Nghiêm Xuân Thành, chánh văn phòng NHNN, ông Thành cho biết NHNN sẽ theo dõi chặt chẽ những biến động của thị trường và sẽ có biện pháp hỗ trợ thanh khoản cho ACB nếu cần thiết.

Thành Hưng

Theo TTVN/Bloomberg

Comments are closed.