S&P 500 giảm mạnh nhất 1 tháng do lo ngại về châu Âu

24/08/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Đóng cửa phiên hôm qua (23/8), chỉ số S&P 500 giảm 0,8%, xuống còn 1.402,08 điểm. Chỉ số này đang hướng tới tuần giảm đầu tiên trong vòng 2 tháng nay khi đã giảm tổng cộng 1,1% trong 4 ngày. Chỉ số Dow Jones giảm 0,9%, xuống còn 13.057,46 điểm. Khối lượng giao dịch đạt 5,3 tỷ cổ phiếu, cao hơn 16% so với mức trung bình 3 tháng.

Cổ phiếu của nhóm các công ty hàng hóa nguyên liệu giảm 1,7%, mạnh nhất trong số 10 nhóm của chỉ số S&P 500. Cổ phiếu của Alcoa, nhà sản xuất nhôm lớn nhất nước Mỹ, giảm 2,7% trong khi cổ phiếu của công ty hóa chất DuPont giảm 1,1%.

Cổ phiếu của các công ty nhạy cảm nhất với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế giảm điểm. Chỉ số Morgan Stanley Cyclical Index giảm ngày thứ 4 liên tiếp và đã giảm tổng cộng 1,2%, mạnh nhất trong 1 tháng. Chỉ số Dow Jones Transportation Average gồm 20 cổ phiếu của các công ty vận tải giảm 1%, mạnh nhất kể từ 1/8.  Trong khi đó, chỉ số KBW Bank Index gồm cổ phiếu của 24 ngân hàng giảm 1,1%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ cũng ghi nhận xu hướng giảm điểm. Cổ phiếu của HP, nhà sản xuất máy tính cá nhân (PC) lớn nhất thế giới giảm mạnh nhất trong 1 năm (8,2%) do công bố nhu cầu về PC tiếp tục bị sụt giảm. Cổ phiếu của các công ty công nghệ khác như Intel và Microsoft cũng giảm điểm.

Chứng khoán tiếp tục giảm điểm sau khi Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố đang tập trung vào chương trình cứu trợ cho các ngân hàng Tây Ban Nha và vẫn chưa hề nhận được yêu cầu cứu trợ toàn diện từ nước này.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble khẳng định việc cho Hy Lạp thêm thời gian để đạt được yêu cầu về ngân sách cũng sẽ không thể giải quyết được các vấn đề của nước này. Theo ông, việc này chỉ làm cho các chủ nợ thiệt hại nhiều hơn.

Giới đầu tư cũng đang mong ngóng những dấu hiệu của chính sách tiền tệ trong tương lai. Chỉ số S&P 500 đã tăng 9,7% kể từ ngày 1/6 với dự đoán các NHTW trên toàn cầu sẽ hành động để thúc đẩy tăng trưởng.

Minh Anh

Theo TTVN/Bloomberg

Comments are closed.