Thị trường tài chính đang trong tầm kiểm soát

24/08/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực ngân hàng, từng tham gia làm việc ở tổ chức tài chính lớn tại Mỹ, TS Nguyễn Trí Hiếu đã phân tích với Tiền Phong về những “sóng gió” trên thị trường tài chính, ngân hàng Việt Nam mấy ngày qua. Đi kèm là quan điểm ứng xử cần thiết với thị trường.

TS Hiếu cho rằng: Chúng ta nên bình tĩnh trước sự việc. Nếu biến cố xảy ra do ngân hàng nào đó yếu mất thanh khoản nghiêm trọng mới lo ngại. Chứ còn do một cá nhân nào đó bị ảnh hưởng trong khi cả bộ máy vẫn vận hành tốt, các vị trí chủ chốt không có nhiều biến động, thì dân chúng và các doanh nghiệp nên xem đó là biến động nhất thời.

Những diễn biến về tỷ giá vàng, chứng khoán mấy ngày qua nó nói lên điều gì?

Đang có một sự “dao động” mạnh trên hai thị trường ngoại hối và vàng. Các dao động này là chuyện bình thường khi tin xấu xảy ra trên thị trường tài chính ngân hàng.

Người dân và doanh nghiệp có thể đi tìm một nơi “trú ẩn an toàn” ví như vàng, ngoại tệ vì nó có giá trị cao. Nhưng cũng phải nhìn nhận đây chỉ là xu hướng tình thế dựa vào biến động của thị trường.

Mấu chốt vấn đề là tại thời điểm này, về cơ bản nền kinh tế không có gì xấu để dao động, những thông tin không tích cực như về nợ xấu, lãi suất cũng đã… ra hết rồi.

Diễn biến trên thị trường hiện tại, có thể chia làm hai phần. Phần kiểm soát được: đó là chính sách tiền tệ, cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ đang hết sức nỗ lực để ổn định thị trường. Phần thứ hai khó kiểm soát chính là tâm lý quần chúng.

Tại Mỹ, khi ông tham gia làm việc ở đó, cũng như hiện tại bây giờ, nếu có một “bad new” (tin xấu) như vừa qua, thị trường sẽ “ứng xử” thế nào, cơ quan quản lý có can thiệp?

Thị trường Việt Nam khác thị trường Mỹ nên tôi nhìn nhận trong trường hợp này Ngân hàng Nhà nước đã có ứng xử tốt khi đưa ra thông điệp sẵn sàng đáp ứng thanh khoản của những ngân hàng nào bị ảnh hưởng từ những tin tức trên thị trường. Ngân hàng Nhà nước cũng đã đưa một lượng tiền lớn vào lưu thông, đó là một động thái hết sức tích cực.

Quay trở lại cơn sốt của giá vàng mấy ngày nay, ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng có tâm lý đầu cơ, thổi giá?

Hiện tại, đang có yếu tố đầu cơ vận động mạnh mẽ tại thị trường vàng và ngoại tệ. Thị trường lúc này có những người đầu cơ, họ đang tận dụng cơ hội để đẩy giá lên cao.

Còn người dân có xu hướng nghe theo tin đồn thổi. Vấn đề ở chỗ phải biết dung hòa thị trường chứ không nên “nghiêng” quá về mặt nào.

Ngoài biện pháp hành chính, cũng nên để thị trường tự vận động. Điều cơ quan quản lý cần quan tâm lúc này là những tin tức về biến động phải có những biện pháp đi kèm, và phải được cập nhật để người dân có thông tin đầy đủ.

Một câu hỏi cuối, giả sử có tiền, ở vị trí của mình, lúc này ông sẽ “hành xử” như thế nào?

Lúc này nếu có nhiều tiền tôi đã không ngồi yên để nói chuyện với bạn (cười to). Thị trường thực ra như một cái bình thông đáy, nước luôn chảy từ chỗ này sang chỗ nọ. Chúng ta hãy cứ tạm gọi là có 4 kênh đầu tư tiền: gửi tiết kiệm, vàng, ngoại tệ và bất động sản nhé.

Bất cứ người khôn ngoan nào cũng thường phân bổ theo tỷ lệ. Bất động sản thì phải lâu dài rồi. Còn 3 kênh kia, phải phân bổ hợp lý nhưng cần có sự nghiên cứu kỹ chứ đừng theo tâm lý đám đông, điều đó rất nguy hiểm, bởi điều đó thường mang đến rủi ro cao trong đầu tư…

Cảm ơn ông.

 

TIỀN PHONG

Comments are closed.