Trung Quốc công bố gói kích thích 8.000 tỷ Nhân dân tệ

27/08/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm với tốc độ nhanh hơn dự đoán, Trung Quốc vừa công bố 1 loạt dự án mang tính chất kích thích nền kinh tế với tổng trị giá lên đến 8 nghìn tỷ Nhân dân tệ.

Trung Quốc đang nỗ lực đẩy mạnh truyền thông nhằm trấn an công chúng rằng nền kinh tế vẫn đang đi đúng quỹ đạo. Các tỉnh đã lần lượt công bố các kế hoạch kích thích kinh tế với hàng loạt dự án đầu tư. Trong khi đó, cuối tuần qua, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã hứa hẹn chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm.

Mới đây, tỉnh Quảng Đông vừa công bố sẽ phát triển 177 dự án cốt lõi với tổng giá trị lên đến 1.000  tỷ  Nhân dân tệ. Trước đó, 1 loạt thành phố lớn khác như Trùng Khánh, Thiên Tân cũng công bố sẽ chi 1.500 tỷ để kích thích kinh tế.

 

Trong khi đó, Quý Châu, 1 trong những thành phố nghèo nhất của Trung Quốc, cũng thông báo sẽ rót 3.000 tỷ nhân dân tệ vào các dự án du lịch sinh thái và phát triển 1 chuỗi các vườn quốc gia.

Chính phủ Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ bỏ ra 2.400 tỷ Nhân dân tệ để thực hiện các chương trình giảm thiểu chất thải carbon và bảo tồn nguồn năng lượng trong vòng 3 năm tới. Chính phủ còn dành ra 26 tỷ Nhân dân tệ hỗ trợ giá để khuyến khích người dân chuyển sang dùng các thiết bị tiết kiệm năng lượng.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế tại Barclays Capital, không giống như gói kích thích nhằm vào các dự án cơ sở hạ tầng như thời kỳ trước, hầu hết các dự án đều tập trung vào công nghệ và tiêu dùng nội địa.

Với hàng loạt dự án được công bố gần đây, có vẻ như sau nửa đầu năm điều chỉnh lại chính sách tiền tệ theo hướng chặt chẽ hơn, giờ đây chính phủ Trung Quốc đang chuẩn bị thực hiện những biện pháp kích thích mạnh tay hơn nữa.

Theo Telegraph, bức tranh kinh tế Trung Quốc không đồng đều. Vùng ven biển và khu vực xuất khẩu bị suy giảm, trong khi 1 số địa phương khác lại đang bùng nổ với các khoản đầu tư mới. Có diện tích ngang bằng với eurozone, dường như nền kinh tế Trung Quốc cũng đang có những gam màu tương tự: một số nơi phải chật vật vươn lên trong khi một số khác bùng nổ mạnh mẽ, điển hình là các tỉnh thuộc vành đai kinh tế mới kéo dài từ Liêu Ninh sang Quý Châu.

Theo TTVN

Comments are closed.