IMF: Việt Nam chưa đề nghị trợ giúp tài chính

17/09/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Hiện Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam (IMF) chưa nhận được yêu cầu nào từ phía Việt Nam cho khoản trợ giúp tài chính từ IMF.

Một nguồn tin của NDHMoney.vn cho biết một quan chức cao cấp của IMF tại Việt Nam đã xác nhận thông tin trên và cho biết một phải đoàn của IMF đang ở Việt Nam và sẽ thảo luận với các cơ quan liên quan về các sự phát triển gần đây.

“Chúng tôi khẳng định là chưa có bất cứ yêu cầu trợ giúp tài chính nào từ phía Việt Nam,” Gita Bhatt, người phát ngôn của IMF, nói. “IMF đang giám sát các hoạt động rất thận trọng và vẫn duy trì liên lạc thường xuyên.”

IMF và World Bank sẽ tiến hành đánh giá lĩnh vực tài chính trong vài tháng tới, một chương trình sẽ chỉ ra những điểm yếu và đưa ra những khuyến nghị cần thiết cho phía Việt Nam.

Trước đó Alfred Schipke, trưởng phái đoàn IMF tới Việt Nam phát biểu trên website ngân hàng nhà nước Việt Nam là “Tái cơ cấu ngân hàng Việt Nam đang đi đúng hướng, tuy nhiên nhiều việc vẫn cần phải làm.”. Cải cách khu vực tài chính và khu vực ngân hàng không phải là công việc một sớm một chiều, mà đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm lớn. Quỹ Tiền tệ quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành với Chính phủ Việt Nam trong quá trình củng cố hệ thống tài chính, bao gồm việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

“Sự dễ tổn thương của Việt Nam đã giảm đi nhiều so với 1 năm trước đây. Việt Nam nên tiếp tục nâng mức dự trữ ngoại hối và không nên nới lỏng tiền tệ ít nhất tới năm 2013,” Alfred Schipke nói.

Từ nay cho tới năm 2013, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị Chính phủ không nới lỏng chính sách mà nên tiếp tục giữ vị thế chính sách hiện tại, trong bối cảnh lạm phát cơ bản vẫn tương đối cao và tiềm ẩn rủi ro về việc giá lương thực thế giới tăng sẽ tác động tới nền kinh tế trong nước, đồng thời Việt Nam vẫn cần tiếp tục xây dựng các khoảng đệm chính sách, đặc biệt là dự trữ quốc tế.

Trước đó, một số nguồn tin đã nêu khả năng Việt Nam có thể cần trợ giúp tài chính từ phía IMF, ASEAN+3 hoặc các tổ chức tài chính quốc tế mà Việt Nam tham gia để giải quyết vấn đề nợ xấu.

Tuy nhiên phía Việt Nam sau đó đã bác bỏ thông tin này.
Nguyên Hưng – NDHMoney

Comments are closed.