Hungary cần gói cứu trợ 12-15 tỷ euro từ IMF

24/09/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Hungary hy vọng sẽ ký một thỏa thuận phòng ngừa tín dụng từ 12-15 tỷ euro với các chủ nợ quốc tế, tương tự thỏa thuận giữa Phần Lan và IMF.

Bộ trưởng chuyên trách về đàm phán với các chủ nợ, ông Mihaly Varga, hôm 22/9 cho biết Hungary, quốc gia có tỷ lệ nợ trên tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao nhất tại Trung Âu, đã bắt đầu đàm phán về khoản hỗ trợ tài chính vào tháng 7 sau nhiều tháng bị trì hoãn.

Đầu tháng này, chính phủ Hungary đã gửi phản hồi chính thức đối với các khuyến nghị từ IMF và đang chờ đợi các chủ nợ ấn định ngày tái đàm phán, có thể là vào tháng tới, giới phân tích nhận định.

Theo ông Mihaly Varga, chính phủ Hungary đang tìm kiếm một thỏa thuận vay từ 12 đến 15 tỷ euro, với thời hạn từ 2-3 năm,  tương tự với bản thỏa thuận hạn mức tín dụng linh hoạt (FCL) mà Phần Lan đã ký trước đó với IMF.

FCL là chương trình linh hoạt tín dụng của IMF được dùng để đối phó hay ngăn ngừa khủng hoảng. FCL sẽ thay thế chương trình Công cụ thanh khoản ngắn hạn (SLF) cũ. Theo những điều khoản của FCL, thời gian trả nợ vay được nới rộng từ ba tháng tới năm năm, thay vì tối đa là chín tháng như SLF.

Trên trang web của mình, IMF cho biết ngay cả những nước có nền tảng kinh tế mạnh mẽ cũng có thể ký thỏa thuận tín dụng như Phần Lan. IMF cũng cho biết sẽ sắp xếp thời hạn đàm phán mới với Hungary, đồng thời tiết lộ thỏa thuận FCL của Hungary sẽ kèm theo một số điều kiện nghiêm ngặt.

Theo các nhà phân tích, Hungary thực hiện các cuộc đàm phán đầy khó khăn với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Liên minh châu Âu (EU) chủ yếu là do chính sách kinh tế khá “đặc biệt” của thủ tướng Viktor Orban, trong đó bao gồm cắt giảm thuế thu nhập và thuế dành cho các doanh nghiệp lớn.

Mặc dù vậy, hầu hết các nhà phân tích nhận định rằng thỏa thuận FCL của Hungary với IMF sẽ khó đạt được ngay trong năm nay mà sẽ phải tới giữa năm 2013.

Theo ông Varga, trong tháng 7, Hungary và IMF đã có các cuộc tranh luận khá nghiêm túc về hệ thống ngân hàng, trong đó IMF muốn Hungary bãi bỏ các loại thuế làm lợi cho hệ thống ngân hàng, đồng thời xem xét lại loại thuế mới đánh vào các giao dịch tài chính.

Trong năm tới, kinh tế Hungary được dự báo sẽ tăng trưởng 1,6%, song IMF và các chủ nợ quốc tế nhận định con số trên là quá lạc quan bởi có nhiều dấu hiệu cho thấy kinh tế Hungary đã bắt đầu rơi vào suy thoái trong năm nay.

Comments are closed.