Morgan Stanley: Fed có thể tung ra QE4 vào cuối năm

25/09/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Gói nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) không đủ kích thích thị trường chứng khoán, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng quy mô QE3 hoặc thêm QE4.

Chiến lược gia về chứng khoán tại Morgan Stanley, Adam Parker, cho rằng: “QE3 có thể không đủ để kích thích thị trường chứng khoán do đó không có gì ngạc nhiên nếu Fed tăng đáng kể chương trình kích thích (hay có thể gọi QE4) trước cuối năm nay đặc biệt nếu tình hình kinh tế, doanh nghiệp tiếp tục xấu đi như vài tuần qua”.

Morgan Stanley thừa nhận, QE3 có thể giúp ổn định giá, cải thiện thị trường lao động nhưng trong ngắn hạn, tác động tới thị trường chứng khoán sẽ gây thất vọng.

Mặc dù theo QE3, Fed sẽ mua không giới hạn trái phiếu nhưng Morgan Stanley cho rằng, quy mô chương trình lần này nhỏ hơn các chương trình nới lỏng định lượng trước.

Trong khi đó, chủ tịch Fed tại San Francisco, John Williams, cho biết, Fed có thể tăng quy mô gói kích thích nếu kinh tế Mỹ không phục hồi đáng kể.

Ông cho biết, Fed có thể mở rộng QE3 và đa dạng danh mục tài sản thu mua ngoài trái phiếu và chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp. Ngoài ra, theo ông, Fed có thể gia hạn chương trình hoán đổi trái phiếu ngắn hạn sang dài hạn (Operation Twist) khi chương trình này hết hạn vào cuối năm nay và mua thêm trái phiếu dài hạn hơn.

Theo ông Williams, “vách đá tài chính” do tăng thuế và giảm chi tiêu là đe dọa lớn với kinh tế Mỹ. Ông dự báo, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 1,75% trong năm nay, và tăng 2,5% năm 2013, tiếp tục tăng 3,25% năm 2014. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp đến cuối 2014 sẽ khoảng 7,25%, lạm phát vẫn dưới mục tiêu 2% mà Fed đề ra.

Theo Gafin

Comments are closed.