ANZ: NHNN sẽ khó khăn hơn khi quyết định chính sách tiền tệ

28/09/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Trong báo cáo công bố hôm qua 27/9, ngân hàng ANZ dự báo, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giảm lãi suất cơ bản thêm 1% trong quý IV. Kể từ đầu năm, NHNN đã hạ các mức lãi suất chủ chốt 5%.

Sau khi đưa ra một loạt biện pháp đối phó lạm phát và mất cân bằng thương mại năm 2011, năm nay, Chính phủ bắt đầu các chính sách thúc đẩy tăng trưởng như hạ lãi suất cho vay, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với các đợt giảm lãi suất từ đầu năm, giá cả bắt đầu tăng trở lại. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của cả nước tăng 2,2% so với tháng trước, nhanh nhất trong 16 tháng.

“Những số liệu kinh tế mới nhất khiến NHNN sẽ khó khăn hơn trong việc đưa ra quyết định chính sách tiền tệ trong các tháng tới. Tăng cường hoạt động cho vay sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhưng cũng có thể đẩy lạm phát tăng”, ANZ nhận định.

Các tháng tới, Chính phủ sẽ phải nỗ lực hơn nữa để duy trì đà tăng trưởng mà vẫn kiểm soát được lạm phát.

Trái ngược với ý kiến của ANZ, Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TPHCM cho rằng, NHNN sẽ duy trì lãi suất cơ bản cho đến cuối năm và kiềm chế lạm phát vẫn là một trong những mục tiêu chính trong năm nay của Chính phủ. Theo ông, các ngân hàng đang tăng cường cho vay, đây là dấu hiệu cho thấy các công ty đang mở rộng hoạt động và sản xuất.

Số liệu từ Tổng Cục thống kê cho hay, trong quý III, GDP của Việt Nam tăng 5,4% so với 4,7% trong quý II và 4% trong quý I.

Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2011 từ 6% đến 6,5%, tuy nhiên trước đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tăng trưởng năm nay chỉ đạt khoảng 5,5%.

Comments are closed.