World Bank: Kinh tế toàn cầu đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn

02/10/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Trả lời phỏng vấn Thời báo phố Wall ngày 1/10, kinh tế trưởng WB Kaushik Basu cho rằng, kinh tế toàn cầu hiện vận hành không tốt, hay đang ở giai đoạn rất khó khăn. Cuộc khủng hoảng nợ thế chấp dưới chuẩn năm 2007-2008 ở Mỹ đã làm bộc lộ một vấn đề mới đó là eurozone.

“Vết nứt” của kinh tế toàn cầu đã lộ ra từ sự ra đời của eurozone với cuộc khủng hoảng nợ hiện tại cũng như từ các chính sách tài khóa và tiền tệ. Trước khi có thể hàn gắn những vết nứt này, kinh tế toàn cầu sẽ ở trong giai đoạn khó khăn thêm 1 năm hoặc lâu hơn nữa, ông Basu nhận định.

Ông này cũng cho rằng, khủng hoảng châu Âu ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu của các nước đang phát triển và làm hạn chế nguồn tín dụng.

Trước đó, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển cần chuẩn bị đối phó cú sốc từ châu Âu, Mỹ và giá hàng hóa.

IMF cảnh báo, khủng hoảng nợ eurozone, vấn đề ngân sách của Mỹ và các bong bóng tín dụng tiềm ẩn có thể kéo tụt tăng trưởng của các thị trường mới nổi nếu giới lãnh đạo không hành động ngay để ứng phó. Số phận của các thị trường này khi đó một lần nữa lại gắn chặt với các nền kinh tế phát triển.

Ngoài ra, IMF cũng cảnh báo, các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển cần sẵn sàng đối phó với nguy cơ từ các cú sốc bên ngoài như giá hàng hóa giảm mạnh, dòng vốn chuyển hướng.

Theo Gafin

Comments are closed.