Phố Wall xáo trộn phiên đầu quý 4

02/10/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thị trường chứng khoán Mỹ vừa khép lại phiên giao dịch đầu tiên của quý 4 (ngày 1/10) với kết quả trái chiều của ba chỉ số chính. Mặc dù chỉ số Nasdaq đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng mức giảm hầu như không đáng kể.

Trước đó, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, giao dịch chứng khoán Mỹ trong tháng 10 có thể sẽ rất vất vả và có nguy cơ đi xuống, bởi các số liệu vĩ mô được công bố trong tháng này có khả năng sẽ tiếp tục cho thấy sự yếu kém của nền kinh tế đầu tàu thế giới.

Tuy nhiên, cũng có không ít chuyên gia lại nhận định, mặc dù thị trường có suy giảm song mức độ không quá nghiêm trọng bởi các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới sẽ tiếp tục bơm tiền để giải cứu nền kinh tế của nước họ, từ đó mang lại lạc quan chung.

Những nhận định này về cơ bản đã tác động tới tâm lý nhà đầu tư Mỹ trong phiên giao dịch đầu tiên của quý 4, cũng là phiên giao dịch đầu tiên của tháng 10. Chỉ số Dow Jones tăng 77,98 điểm, tương ứng 0,58%, lên 13.515,11 điểm. Chỉ số S&P 500 nhích 3,82 điểm.

Ngược dòng với Dow Jones và S&P 500, chỉ số Nasdaq Composite hạ 2,7 điểm, tương ứng 0,09%, xuống còn 3.113,53 điểm. Tuy nhiên, sự đi xuống của Nasdaq không quá đáng ngại, và chỉ số VIX đo lường trạng thái bất ổn trên thị trường chốt phiên trên 16 điểm.

Nguyên nhân chính giúp ngăn chặn đà đi xuống của Nasdaq là mộ báo cáo cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ đã tăng trưởng lần đầu tiên kể từ tháng 5. Chỉ số ISM đã tăng lên 51,5 điểm trong tháng 9, từ mức 49,6 điểm trong tháng 8 trước đó, vượt qua dự báo.

Một yếu tố khác cũng góp phần làm giảm nhẹ những xáo trộn của thị trường là bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Ben Bernanke tại Câu lạc bộ kinh tế Indiana. Tại đây, ông Bernanke đã bênh vực chương trình nới lỏng định lượng 3 là rất cần thiết.

Ngoài ra, chỉ số quản lý sức mua PMI của Trung Quốc và Khu vực đồng tiền chung châu Âu cho thấy một vài dấu hiệu ổn định dù vẫn đi xuống, cũng đã gây ra hiệu ứng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên giao dịch đêm qua.

Comments are closed.