Standard Chartered dự báo NHNN sẽ tiếp tục nâng tỷ giá

11/02/2011 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo ngân hàng Standard Chartered, trước những áp lực từ cán cân thanh toán, lạm phát, Việt Nam đồng vẫn sẽ chịu sức ép trong suốt năm 2011 dù NHNN vừa quyết định điều chỉnh tỷ giá lên 20.693VND/USD.

Chính điều này sẽ đòi hỏi NHNN Việt Nam ra tay trong nửa cuối năm 2011 dù trong trung hạn Standard Chartered dự báo các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ tỷ giá ổn định.

Trong thời điểm nửa cuối năm 2011, khi lạm phát được Standard Chartered dự báo sẽ tăng vọt lên 14,3% và 12,9% so với cùng kỳ năm trước đó trong quý III và quý IV tương ứng bên cạnh thâm hụt thương mại được nới rộng và mức độ tín nhiệm trong vấn đề tỷ giá không cao, đồng VND sẽ tiếp tục chịu các áp lực mất giá.

Dựa trên thay đổi mới nhất của NHNN Việt Nam trong tỷ giá VND/USD, tổ chức tài chính này cho rằng tỷ giá VND/USD tính tới cuối năm 2011 sẽ đạt mức 21.800, tăng khoảng 5,3% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng vừa được điều chỉnh hiện nay.

Quyết định của NHNN Việt Nam trong thời điểm hiện tại được đánh giá sẽ giúp xoa dịu áp lực lên cán cân thanh toán và dự trữ ngoại hối của Việt Nam. Tuy nhiên, nó cũng có thể kéo theo lạm phát nhập khẩu cao hơn trong tháng tiếp theo, đặc biệt trong bối cảnh giá hàng hóa cơ bản trên thế giới đang leo thang.

Không chỉ có vậy, đòi hỏi các nhà hoạch định chính sách phải xem xét nâng lãi suất cũng trở nên cần thiết với mục tiêu ngăn chặn những rủi ro quá nóng của nền kinh tế. Nếu không có những quyết sách kịp thời và phù hợp, các nhà đầu tư trong nước sẽ tiếp tục xu hướng chuyển từ các tài sản VND sang các loại tiền tệ và tài sản khác. Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần phải thắt chặt chính sách hơn nữa để neo giữ kỳ vọng lạm phát và bảo vệ Việt Nam đồng.(Nguồn: Stox, 11/2)

Comments are closed.