Trung Quốc lại bơm kỷ lục 42 tỷ USD cho hệ thống ngân hàng

09/10/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Trung Quốc tiếp tục bơm mạnh tiền cho hệ thống tài chính trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này đối mặt với áp lực suy giảm.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) hôm nay bơm 265 tỷ nhân dân tệ (hơn 42 tỷ USD) cho hệ thống ngân hàng thông qua các thỏa thuận mua lại trái phiếu 28 ngày và 14 ngày trên thị trường mở.

Đây là lượng tiền bơm vào hệ thống ngân hàng lớn thứ hai từ trước đến nay của Trung Quốc sau khi bơm kỷ lục 365 tỷ nhân dân tệ (46 tỷ USD) trong hai ngày 25/9 và 27/9.

Trung Quốc ồ ạt bơm tiền cho hệ thống tài chính trong bối cảnh các ngân hàng thương mại nước này vẫn trong tình trạng đói vốn trong khi nền kinh tế đối mặt với sức ép suy giảm nghiêm trọng.

Bơm thanh khoản cho hệ thống ngân hàng có thể giúp giảm chi phí đi vay với các doanh nghiệp qua đó giúp nền kinh tế phục hồi.

Phát biểu với báo giới hôm nay 9/10, thống đốc PBOC, ông Chu Tiểu Xuyên thừa nhận, kinh tế Trung Quốc đang đối mặt với sức ép suy giảm lớn và PBOC sẽ tiếp tục duy trì sự linh hoạt về chính sách.

Trung Quốc chỉ tăng trưởng 7,6% trong quý II, thấp nhất hơn 3 năm và hiện có rất ít dấu hiệu cho thấy nền kinh tế này sẽ khôi phục trong ngắn hạn.

PBOC đã 2 lần hạ lãi suất kể từ đầu năm và 3 lần giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại kể từ tháng 11/2011 nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Theo Gafin

Comments are closed.