Fed đề xuất cải cách phố Wall

12/10/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Thống đốc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), ông Daniel Tarullo hôm qua 10/10 kêu gọi Quốc hội nước này cân nhắc giới hạn quy mô của các định chế tài chính. Đây là một trong những đề xuất có thể gây thách thách lớn làm thay đổi lối hoạt động của phố Wall.

Theo ông Tarullo – người có sức ảnh hưởng lớn đến quyết sách của Fed, chính phủ Mỹ nên hạn chế quy mô của các ngân hàng thông qua việc áp giới hạn các khoản nợ phi tiền gửi theo một tỷ lệ nhất định so với GDP.

Ngoài ra, ông Tarullo cũng cảnh báo, Fed nên ngăn các thương vụ mua lại hay sáp nhập của các ngân hàng lớn. Đạo luật cải tổ tài chính Dodd-Frank 2010 cho phép Fed ngăn các thương vụ thâu tóm, sáp nhập ngân hàng nếu thương vụ đó đe dọa ổn định của hệ thống tài chính.

Ý tưởng này nhằm trực tiếp vào các ngân hàng lớn nhất của Mỹ như J.P. Morgan, Bank of America, Goldman Sachs và Citigroup – những ngân hàng phụ thuộc lớn vào các khoản vay như thế.

Sở dĩ ông Tarullo đưa ra đề xuất trên là nhằm tránh tình trạng các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” (too big to fail) đe dọa hệ thống tài chính của Mỹ. Ông này cho rằng, nếu các ngân hàng lớn nhất của Mỹ tiếp tục mở rộng quy mô, thị trường sẽ ngầm định đó là các ngân hàng “quá lớn để sụp đổ” nghĩa là chính phủ buộc phải cứu trợ họ để khỏi gây tổn thất cho hệ thống.

Tuy nhiên, liệu Quốc hội có hành động theo đề xuất của ông Tarullo hay không còn phụ thuộc vào kết quả bầu cử tháng 11 tới.

Thành viên ban điều hành Cơ quan bảo hiểm tiền gửi liên bang Mỹ (FDIC), ông Thomas Hoenig, cũng đang theo đuổi kế hoạch chia tách các ngân hàng lớn nhất của Mỹ. Tuy nhiê, ý tưởng này vẫn vấp phải sự phản đối của hầu hết nghị sỹ Cộng hòa. Chỉ một số nghị sỹ Cộng hòa kêu gọi buộc các ngân hàng lớn tăng dự trữ vốn và giới hạn quy mô ngân hàng.

Theo Gafin

Comments are closed.