Báo cáo lợi nhuận tiếp tục là tâm điểm của phố Wall tuần này

22/10/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Mùa báo cáo thu nhập quý III của các doanh nghiệp Mỹ đã bắt đầu, song dường như mọi thứ diễn ra không thuận lợi mong đợi của các nhà đầu tư.

Có thể nói, trong suốt hai tuần qua, báo cáo lợi nhuận của một loạt tập đoàn lớn của Mỹ luôn được các nhà đầu tư phố Wall theo dõi sát sao. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đang tồi tệ hơn khi một loạt các tập đoàn lớn công bố lợi nhuận thấp hơn nhiều so với kỳ vọng trước đó.

Mặc dù kỳ vọng trong quý III là khá ảm đạm, khi hầu hết các nhà kinh tế đều dự báo một sự suy giảm mạnh trong lợi nhuận của các doanh nghiệp so với một năm trước đó, song những báo cáo doanh thu thảm hại của một số “ông lớn” không khỏi khiến giới đầu tư phố Wall lo sợ, làm tăng thêm những lo lắng về tình trạng yếu kém của kinh tế Mỹ cũng như triển vọng của một số doanh nghiệp.

Trong tuần qua, một loạt các tập đoàn lớn như International Business Machines (IBM), General Electric hay Microsoft đều không đạt kỳ vọng lợi nhuận đã đề ra, góp phần gây tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư dù mùa báo cáo lợi nhuận mới chỉ bước vào giai đoạn đầu.

Sở dĩ mùa báo cáo thu nhập lần này được phố Wall theo dõi vô cùng sát sao vì quý III là một trong những quý quan trọng nhất đối với các nhà đầu tư lẫn các nhà kinh tế, bởi nó sẽ là cơ sở giúp họ nhìn nhận rõ hơn bức tranh kinh tế sẽ diễn ra trong năm tiếp theo.

Trong tuần này, số lượng các doanh nghiệp công bố báo cáo lợi nhuận sẽ tăng vọt so với những tuần trước đó, trong đó 8 tập đoàn trong nhóm cổ phiếu Dow Jones cùng 155 doanh nghiệp trong nhóm S&P 500 dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh trong quý III, bao gồm cả gã khổng lồ làng công nghệ Apple.

Theo số liệu thống kê tuần trước của hãng Reuters, chỉ có 38% doanh nghiệp trong nhóm S&P 500 vượt qua được kỳ vọng doanh thu, so với tỷ lệ 41% trong tuần đầu tiên khi mùa báo cáo chính thức bắt đầu.

Về mặt lợi nhuận, các dữ liệu có đôi chút khả quan hơn khi 62% doanh nghiệp đạt kỳ vọng lợi nhuận đã đề ra, tăng so với tuần đầu tiên của mùa báo cáo (60,3%).

Ngay sau khi có được kết quả lợi nhuận không như mong đợi, các nhà đầu tư bắt đầu đổ xô bán cổ phiếu, thương nhân cao cấp tại tập đoàn Cabrera Capital Markets, ông Larry Peruzzi, cho biết.

Tình trạng bán tháo hôm 19/10 cũng khiến phố Wall có một ngày tồi tệ nhất trong vòng 4 tháng qua. Cũng trong ngày kỷ niệm 25 năm Ngày thứ hai đen tối, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones đã giảm tới 22,6%, đánh dấu ngày giảm tồi tệ nhất từ trước đến nay của chỉ số này.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 chỉ tăng 0,3% trong tuần qua, một con số quá khiêm tốn khi trong 3 ngày đầu tiên của tuần, chỉ số này đã tăng tới 2,3%. Mặc dù vậy, tính trong năm nay, chỉ số S&P 500 vẫn tăng tới 14%.

Theo dự đoán của các nhà phân tích, Apple sẽ là công ty được đặt kỳ vọng nhiều nhất, đặc biệt khi lợi nhuận của một loạt doanh nghiệp công nghệ lớn sụt giảm mạnh, điển hình là IBM, Microsoft, Intel và Google. Trong đó, báo cáo lợi nhuận của Goolge thực sự là một cú sốc đối với nhiều nhà đầu tư.

“Báo cáo lợi nhuận của Apple, không giống như bất kỳ công ty nào khác, sẽ là tiếng chuông giúp đánh thức tâm trạng cho các nhà đầu tư, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Federated Investors, ông Lawrence Creatura nhận định.

Theo khảo sát của hãng tin Reuters, dựa trên kết quả kinh doanh của 116 doanh nghiệp cùng những dự đoán cho các doanh nghiệp còn lại trong nhóm, doanh thu tổng của các doanh nghiệp S&P 500 dự kiến sẽ giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu không tính Apple, con số này có thể lên đến 2,3%, hãng Reuters cho biết.

Ngoài Apple, một loạt các công ty công nghệ khác như Caterpillar, Yahoo, United Parcel Service và Whirlpool cũng dự kiến sẽ công bố kết quả kinh doanh trong quý III này.

Bên cạnh báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp, một số sự kiện khác cũng sẽ nhận được nhiều sự chú ý của phố Wall trong tuần này, bao gồm cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong các ngày 23 và 24/10. Sở dĩ cuộc họp này nhận được nhiều sự chú ý bởi trong lần họp hồi cuối tháng trước, Fed đã quyết định tung gói QE3 kích thích kinh tế, khiến các loại cổ phiếu tăng vọt bất chấp hàng loạt cảnh báo về thu nhập.

Sau cuộc họp của Fed, các chỉ số kinh tế Mỹ trong tuần tới cũng sẽ nhận được nhiều sự chú ý, trong đó có doanh số bán nhà mới trong tháng 9, dự kiến công bố vào ngày 24/10, sau đó một ngày là số đơn đặt hàng hàng hóa lâu bền tháng 9. Tiếp đến là cái nhìn sơ bộ về GDP của Mỹ trong quý III, sẽ diễn ra vào ngày 26/10. Cuối cùng là chỉ số tâm lý người tiêu dùng trong tháng 10 theo khảo sát của Reuters.

Bảng sự kiện
Theo Gafin

Comments are closed.