HSBC: Sản xuất Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi trong tháng 10

24/10/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Theo khảo sát của ngân hàng HSBC, chỉ số quản lý thu mua (PMI) sơ bộ khu vực sản xuất trong tháng 10 của Trung Quốc là 49,1 điểm, tăng từ 47,9 điểm trong tháng 9 đồng thời cao nhất trong 3 tháng qua. Điều này cho thấy sản xuất Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ rệt, HSBC cho biết.

Tuy nhiên, số điểm vẫn thấp hơn 50 – mốc điểm cho thấy sản xuất đang tăng trưởng hoặc suy yếu – đồng nghĩa đây là tháng thứ 12 liên tiếp sản xuất Trung Quốc giảm. Mặc dù vậy, một số nhà kinh tế vẫn lạc quan cho rằng khu vực sản xuất tăng tháng thứ 2 liên tiếp cho thấy kinh tế Trung Quốc đang có những bước phục hồi tích cực.

Chỉ số PMI sản xuất chính thức trong tháng 9 của Trung Quốc là 49,8 điểm. Trong khi đó, chỉ số PMI sản xuất chính thức tháng 10 dự kiến được chính phủ Trung Quốc công bố vào ngày 1/11, cùng ngày công bố số liệu PMI cuối cùng của HSBC.

Trước đó, hai nhà kinh tế Sun Junwei và Qu Hongbin của HSBC, trong báo cáo tháng 10, cho biết tổng số đơn đặt hàng mới tại các nhà máy Trung Quốc đã lên mức cao nhất 6 tháng, trong khi các đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng cho thấy kết quả tốt nhất 5 tháng.

Tuần trước, chính phủ Trung Quốc cho biết kinh tế nước này trong quý III tăng 7,4%, chậm nhất hơn 3 năm qua, đồng thời là quý thứ 7 liên tiếp kinh tế Trung Quốc chậm lại.

Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực trong xuất khẩu, sản xuất công nghiệp và bán lẻ trong thời gian qua khiến nhiều người lạc quan nhận định thời điểm tồi tệ nhất đối với nền kinh tế lớn nhất đã qua. Mặc dù vậy, hai nhà kinh tế Sun và Qu cảnh báo rằng những khó khăn đối với nền kinh tế và thị trường việc làm của Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm mà đang tiếp tục tăng lên.

Hai nhà kinh tế của HSBC cho rằng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dường như đã thoát đáy và hướng tới hồi phục trong quý IV năm nay. Bên cạnh đó, hai ông đề xuất khi lạm phát đang được kiểm soát và nguy cơ giảm tăng trưởng đã qua, chính phủ Trung Quốc nên tiếp tục nới lỏng chính sách để đảm bảo kinh tế sẽ phục hồi bền vững hơn nữa.

Trong tháng 9, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại khi chỉ tăng 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm nhẹ 2% so với tháng 8.

Theo Gafin

Comments are closed.