Nhật đã thông qua gói kích thích kinh tế 5,3 tỷ USD

26/10/2012 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Chính phủ Nhật Bản ngày 26/10 đã thông qua gói kích thích kinh tế trị giá 422,6 tỷ yen (5,3 tỷ USD) nhằm vực dậy nền kinh tế đang bị lo ngại sẽ rơi vào giảm phát trong bối cảnh nhu cầu trong nước yếu đi.

Gói chính sách này, cũng được các chính quyền địa phương tài trợ và có tổng giá trị lên tới 750 tỷ yen, được thông qua như là loạt biện pháp đầu tiên nhằm thúc đẩy tăng trưởng vào lúc Nhật Bản đã nhìn thấy sự sụt giảm trong tốc độ phục hồi kinh tế từ trận động đất, sóng thần hồi tháng Ba năm ngoái.

Gói kích thích kinh tế này tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng và tuyển dụng trong các lĩnh vực như môi trường, y tế, chăm sóc sức khỏe, nông – lâm – ngư nghiệp. Chính phủ sẽ chi 105,1 tỷ yen cho các lĩnh vực này, trong đó có 41.1 tỷ yen khuyến khích sử dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng sạch, có khả năng tái tạo tại các hộ gia đình và nhà máy.

Chính phủ cũng dành 3,8 tỷ yen để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển tế bào gốc đa năng nhân tạo trong một dự án sau khi giáo sư Shinya Yamanaka của trường đại học Kyoto giành giải Nobel Y học năm nay.

Gói chính sách này cũng dành 120,3 tỷ yen trợ cấp cho cho các công ty hoạt động ở vùng Đông Bắc chịu thiệt hại nặng nề bởi động đất, sóng thần, trong khi các dự án phòng chống thiên tai cũng được cấp 144 tỷ yen.

Nguồn tài chính cho gói kích thích kinh tế đầu tiên nói trên sẽ được lấy từ các quỹ dự phòng cho tài khóa 2012 và chính phủ sẽ không phải phát hành công trái mới. Văn phòng Nội các Nhật Bản dự đoán gói kích thích kinh tế này sẽ giúp tăng GDP Nhật Bản thêm hơn 0,1%.

Quy mô gói kích thích kinh tế này tương đối nhỏ, nhưng việc sử dụng quỹ dự phòng sẽ không cần phải có sự phê chuẩn của quốc hội. Các quan chức chính phủ cho biết gói kích thích kinh tế thứ hai sẽ được hoàn tất sau khi quốc hội thông qua dự luật cho phép phát hành công trái để bù đắp thâm hụt ngân sách.

Do chính phủ đã áp dụng biện pháp kích thích nền kinh tế này để đối phó với căn bệnh giảm phát kinh niên, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đang chịu sức ép mới từ các chính trị gia phải tham gia các nỗ lực như vậy và ban lãnh đạo BOJ được cho là sẽ tiếp tục nới lỏng hơn chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế tại cuộc họp chính sách của ngân hàng này vào tuần tới./.

Minh Sơn/Tokyo (Vietnam+)

Comments are closed.