DaiABank và HDBank được chấp thuận sáp nhập

29/10/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đu tư chng khoán trong sáng ngày 27/10, ông Tô Duy Lâm, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) TPHCM cho biết, NHNN TPHCM đã nhận được văn bản từ NHNN Trung ương về việc chấp thuận cho hai ngân hàng là DaiA Bank và HDBank sáp nhập với nhau.

Theo ông Lâm, quyết định sáp nhập giữa hai ngân hàng này được NHNN chấp thuận, nên vấn đề còn lại thuộc về hai tổ chức tín dụng.

“Theo tôi, việc DaiA Bank và HDBank sáp nhập với nhau nên được coi là bình thường, sau khi hợp nhất sẽ trở thành ngân hàng tốt hơn. Hiện tại, DaiABank và HDBank đều là những ngân hàng hoạt động tốt, không nằm trong diện 9 ngân hàng phải thực hiện tái cơ cấu bắt buộc của Chính phủ, NHNN”, Giám đốc NHNN TPHCM nói.

Trước đó, vào sáng ngày 26/10, DaiABank đã phát đi thông điệp của Chủ tịch HĐQT Quách Văn Đức cho biết, Ngân hàng đang xem xét và chưa có quyết định sáp nhập. Theo ông Đức, thời gian gần đây có nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước đặt vấn đề hợp tác với DaiABank theo các phương thức hợp nhất hoặc sáp nhập. Tuy nhiên, cho đến nay, HĐQT DaiABank vẫn đang xem xét và chưa có quyết định.

Đối với việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2012 cùng thời điểm tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường của các tổ chức tín dụng khác, ông Đức cho rằng, đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. “Việc quản trị, điều hành và hoạt động của DaiABank hiện nay là hoàn toàn bình thường và chúng tôi cam kết luôn đặt lợi ích của khách hàng, của cổ đông cũng như cán bộ nhân viên lên trên hết”, ông Đức nói.

Là ngân hàng cổ phần đầu tiên hoạt động ở tỉnh Đồng Nai, hiện DaiABank có vốn điều lệ 3.100 tỷ đồng, với 64 điểm giao dịch. Các cổ đông lớn là Tập đoàn Tín Nghĩa, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Xổ số kiến thiết Đồng Nai và ACB cùng người có liên quan nắm khoảng 20%. Riêng ACB hiện có hai đại diện trong HĐQT của DaiABank.

Cũng theo ông Đức, hiện nay, mọi hoạt động kinh doanh của DaiABank vẫn triển khai bình thường theo mục tiêu kế hoạch năm 2012 và định hướng chiến lược phát triển Ngân hàng giai đoạn 2011-2015.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2012, dư nợ tín dụng của DaiABank tăng 11,6%, huy động tăng 15,8%. Lợi nhuận quý III/2012 của DaiA Bank chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước, kéo lợi nhuận 9 tháng giảm so với cùng kỳ. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế quý III của DaiABank là 61 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng, lợi nhuận sau thuế của DaiABank giảm 21% so cùng kỳ, từ 286,8 tỷ xuống 225,4 tỷ đồng. Lý do chủ yếu là chi phí hoạt động tăng và thu nhập lãi thuần giảm, trong khi dự phòng rủi ro cho tín dụng lại tăng từ 68,7 tỷ lên 120,4 tỷ đồng.

Thông tin DaiABank sẽ sáp nhập vào HDBank bắt đầu xuất hiện tràn lan khi Ngân hàng này có thông báo triệu tập họp cổ đông vào ngày 30/10 và HDBank cũng có thông báo họp cổ đông bất thường một ngày sau đó 31/10. Tuy nhiên, ngày 26/10, DaiABank lại bất ngờ đưa ra thông báo hoãn họp cổ đông. Theo thông báo phát đi sáng 26/10 của DaiABank, Ngân hàng quyết định hoãn thời gian họp cổ đông vì muốn chờ kết quả kiểm toán báo cáo tài chính 9 tháng năm 2012 của đơn vị kiểm toán độc lập và để chuẩn bị chu đáo các tài liệu liên quan xin ý kiến cổ đông. Thời gian tổ chức Đại hội đồng cổ đông của Ngân hàng này dự kiến vào tháng 11.

Trong khi đó, vào chiều ngày 26/10, HDBank cũng đưa ra thông điệp từ HĐQT về việc HDBank mua lại hoặc sáp nhập với ngân hàng khác. HDBank cho biết, đang có hoạt động tốt và thực hiện theo kế hoạch kinh doanh năm 2012. Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng đã và đang tích cực thực hiện tái cấu trúc theo chủ trương của Chính phủ và NHNN. HDBank cho biết, đang xem xét một số khả năng hợp tác với các tổ chức tín dụng, nhưng HĐQT khẳng định, thông tin về việc HDBank mua lại ngân hàng khác hoặc có ngân hàng sáp nhập với HDBank như một số báo đưa vừa qua là chưa có cơ sở và không phải thông tin chính thức từ Ban lãnh đạo HDBank. Hiện vốn điều lệ của Ngân hàng này là 5.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc NHNN TP.HCM đã nhận được công văn từ NHNN Trung ương về việc chấp thuận phương án sáp nhập giữa DaiABank và HDBank đã phần nào cho thấy, thương vụ sáp nhập thứ 3 trong hệ thống ngân hàng Việt Nam bắt đầu lộ diện.

Hai thương vụ trước đó diễn ra tại SCB do sự hợp nhất từ SCB, TinNghia Bank và Ficombank và Habubank sáp nhập vào SHB.

Theo Đầu tư chứng khoán

Comments are closed.