IMF/WB khuyến nghị Việt Nam tránh nới lỏng chính sách

07/11/2012 // No Comment // Categories: Tin tiêu điểm.

Lãnh đạo IMF/WB nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam cần tránh nới lỏng chính sách, đặc biệt là chính sách tiền tệ, và tập trung ổn định kinh tế vĩ mô.

Tại Hội nghị Thường niên IMF/WB năm 2012 tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản từ ngày 8-14/10/2012, đoàn Việt Nam đã có buổi làm việc với bà Indrawati – Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) và ông Shinohara – Phó Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Tại buổi làm việc, lãnh đạo IMF/WB cũng khuyến nghị Chính phủ Việt nam cần đẩy nhanh tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế, bao gồm cả tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, đầu tư công và doanh nghiệp nhà nước (DNNN);

Đồng thời, tiếp tục kiên trì theo đuổi định hướng ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tiếp tục tăng dự trữ ngoại hối, tăng cường và củng cố lòng tin của thị trường và cộng đồng các nhà đầu tư.

Tại thời điểm giao thời này, điều quan trọng nhất là Việt Nam phải tiếp tục duy trì, củng cố lại các khoảng đệm chính sách và uy tín chính sách trong bối cảnh kinh tế thế giới dự báo sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn và nguy cơ khủng hoảng giá lương thực thế giới có thể tác động xấu đến Việt Nam.

Do vậy, lãnh đạo IMF/WB nhấn mạnh rằng Chính phủ Việt Nam cần tránh nới lỏng chính sách vào thời điểm hiện nay, đặc biệt là chính sách tiền tệ, và tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô.

IMF/WB cho rằng, Chính phủ cần cam kết tiếp tục giữ lạm phát thấp và có các bước đi mạnh mẽ để cơ cấu lại các DNNN và hệ thống ngân hàng. Điều này sẽ làm tăng lòng tin, dẫn đến đầu tư trực tiếp nước ngoài cao hơn, và do đó thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Về chương trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam, lãnh đạo IMF/WB nhấn mạnh rằng một khu vực tài chính lành mạnh là rất quan trọng đối với Việt Nam để vừa đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô nói riêng và vừa phát triển kinh tế của đất nước nói chung.

Chương trình tái cơ cấu này là một bước tiến quan trọng và đúng hướng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm và quá trình triển khai thực hiện đòi hỏi cam kết rộng rãi từ nhiều phía và cần được thực hiện khẩn trương.

IMF/WB đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã chủ động đề xuất và tích cực phối hợp với IMF/WB trong việc chuẩn bị và triển khai Chương trình Đánh giá Ổn định khu vực Tài chính (FSAP) và cho rằng việc thực hiện FSAP diễn ra rất đúng thời điểm vì nó sẽ tiếp tục giúp các cơ quan chức năng xác định phạm vi các lĩnh vực cải cách.

Đặc biệt, cả hai lãnh đạo của IMF và WB đều nhấn mạnh rằng tái cấu trúc ngân hàng liên quan chặt chẽ với cải cách DNNN, do đó khuyến nghị Chính phủ Việt Nam cần xem xét đưa DNNN vào phạm vi đánh giá của FSAP.

Comments are closed.