NHNN sẽ trình đề án thành lập công ty mua bán nợ xấu trước 25/11

16/11/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Thông tin trên do ông Cao Sĩ Kiêm, đại biểu Quốc hội, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết trong bài phỏng vấn đăng trên báo Đu tư ngày 16/11 về việc xử lý các khoản nợ xấu hiện đã lên tới 252.000 tỷ đồng.

Theo ông Kiêm, đây là động thái rất tích cực, kịp thời bởi vấn đề xử lý nợ xấu đã rất bức bách.

“Nếu xử lý nợ xấu chậm ngày nào thì cả ngân hàng và doanh nghiệp đều tắc thêm ngày ấy, ảnh hưởng tới cả nền kinh tế”, ông Kiêm nói.

Về hướng hoạt động của công ty mua bán nợ xấu, ông Kiêm cho rằng, trước hết cần xác định nợ đó như thế nào, có phải là nợ có khả năng giải quyết không hay nợ đã mất, gắn vào nguyên nhân cụ thể để có biện pháp giải quyết phù hợp, quy rõ trách nhiệm những người tạo nên món nợ xấu để xử lý mạnh bằng các biện pháp hành chính, kinh tế và thậm chí là luật pháp.

“Chúng ta có thể huy động vốn bằng cách Nhà nước bỏ ra một ít, các ngân hàng bỏ ra một ít, cho phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh… Nếu làm được điều này, việc thành lập công ty mua nợ xấu là cần thiết và đề án 100.000 tỷ đồng là hoàn toàn khả thi, quốc tế đã làm nhiều rồi và chúng ta có thể tham khảo mô hình của Thái Lan. Chúng ta có thể mua nợ xấu sau đó bán lại, nếu làm tốt thì thậm chí sẽ có lãi”, ông Kiêm nói.

Bên cạnh đó, theo ông Kiêm, việc thành lập công ty mua nợ sẽ giảm tín dụng đen, bởi nếu không giải quyết được vấn đề nợ xấu thì chắc chắn tín dụng đen sẽ lấp chỗ trống.

Theo Báo Đầu tư

Comments are closed.