Kinh tế Châu Á sẽ khả quan hơn vào năm 2013

29/11/2012 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Ông Joseph E. Zveglich, phó chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã nhận định như vậy về triển vọng kinh tế của Châu Á trong năm tới khi phát biểu tại Hội nghị ổn định tài chính khu vực Đông Á ngày hôm qua (28/11).

Theo ông Joseph E. Zveglich, mặc dù tăng trưởng của Châu Á giảm xuống còn 6,1% trong năm 2012 từ mức 7,2% trong năm 2011, nhưng mức tăng trưởng này sẽ khả quan hơn khi hồi phục lên mức 6,7% trong năm 2013.

ABD dự báo, GDP của Châu Á sẽ tăng trưởng chậm hơn so với dự kiến. Trước đó, ADB dự báo tăng trưởng GDP của Châu Á đạt 6,9% vào năm 2012 và 7,3% vào năm 2013.

Image

Theo chuyên gia của ADB, môi trường kinh tế bên ngoài ảm đạm tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến triển vọng. Biểu hiện suy thoái tại hai nền kinh tế khổng lồ của khu vực là Trung Quốc và Ấn Độ do suy giảm tại khu vực xuất khẩu, đầu tư, và tiêu dùng, cho thấy cầu yếu từ bên ngoài chỉ là một phần của vấn đề.

Image

Tình hình chung của Châu Á là tương đối sáng sủa. Tăng trưởng yếu làm dịu đi áp lực lạm phát, với dự báo khoảng 4,2% trong năm 2012 và 2013. Lạm phát nhìn chung được kiểm soát nhưng giá hàng hóa tăng cao gần đây là một mối quan ngại.

Tuy nhiên, rủi ro chính từ cuộc khủng hoảng đồng euro và vách đá tài chính của Mỹ tiềm ẩn tại Mỹ làm gia tăng những mối đe dọa lớn nhất, nhưng vấn đề này chưa đến mức cần thiết phải quản lý cầu một cách chủ động. Ngoài ra, việc giải quyết nợ của các ngân hàng tại các nền kinh tế phát triển và những bất ổn toàn cầu gia tăng có thể làm luồng vốn trở nên không ổn định.

Theo ADB, châu Á cần tìm thêm nguồn lực phát triển mới như đẩy nhanh công cuộc tái cân bằng, cải thiện năng suất và nâng cao hiệu quả.

Image

Liên quan đến Việt Nam, đại diện ADB cũng đưa ra những nhận xét tích cực khi Việt Nam đã có thành tựu trong việc kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam cũng bị đánh giá thấp hơn. Cụ thể, ADB cho rằng tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2012 sẽ chỉ đạt 5,1% so với triển vọng 5,7% dự báo trước đó. Năm 2013, tăng trưởng GDP sẽ đạt 5,7%, giảm so với mức dự báo trước đó là 6,2% .

Thu Trang – NDHMoney

Comments are closed.