CPI tháng 1 của Trung Quốc lên 4,9%

15/02/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

CPI tháng 1 của Trung Quốc thấp hơn dự báo 5,3% của Bloomberg nhưng cao hơn 4,6% trong tháng 12/2010.

Lạm phát tháng 1 của Trung Quốc thấp hơn ước tính của các nhà kinh tế sau khi Cục thống kê cắt giảm trọng số của thực phẩm trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

CPI tăng 4,9% trong tháng 1 so với cùng kì năm ngoái, cao hơn mức tăng 4,6% trong tháng 12 và cao hơn dự báo trung bình 5,4% theo khảo sát của Bloomberg News. Lạm phát giá sản xuất tăng tới 6,6% từ 5,9% trong tháng 12.

Hạn hán ở các khu vực trồng lúa mỳ, giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cùng với sự gia tăng 53% trong cung tiền trong 2 năm, đã gây thêm sức ép về giá trong nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Shen Jianguang, nhà kinh tế học của Mizuho Securities Asia cho biết, áp lực lạm phát tăng cao cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế sẽ khiến Trung Quốc áp dụng thêm các chính sách thắt chặt. Ông dự đoán sẽ có ít nhất 2 lần tăng lãi suất nữa tại Trung Quốc trước khi kết thúc tháng 6.

Người phát ngôn của Phòng Thống kê Trung Quốc cho biết trong tháng 10 rằng, trọng số mới cho các chỉ số giá tiêu dùng sẽ có hiệu lực vào tháng 1. Thực phẩm trước đây chiếm 1/3 trong rổ hàng hoá tạo nên chỉ số và là động lực chính của lạm phát năm ngoái, đã bị cắt giảm trong trọng số mới.

Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc cho biết, dữ liệu lạm phát tháng 1 đã phản ánh rõ ràng hơn sự thay đổi trong các trọng số của chỉ số được thực hiện 5 năm một lần.

Comments are closed.