Nhật Bản sắp đối mặt với lạm phát

15/02/2011 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Ngay cả khi Tokyo chưa giải quyết được tình trạng giảm phát mãn tính, Nhật Bản có thể phải đối mặt với một nguy hiểm không ai ngờ tới: lạm phát.

Giá cả hàng hóa và năng lượng đều tăng có thể làm tổn thương tiêu dùng cá nhân nếu đồng Yên mất giá. Tiền lương tăng chậm cũng sẽ đẩy mối lo ngại lạm phát lên cao.

Hôm qua ngày 14/2, Nhật Bản công bố GDP hàng năm đã giảm 1,1% trong quý IV. Trong khi dự kiến, tiêu thụ hộ gia đình tiêu thụ sẽ giảm 0,8%, với tốc độ chi tiêu tiêu dùng lâu bền giảm tới 3,1% trong khi quý trước đã tăng 12% trong quý trước.

Năm nay, cùng với các biện pháp điều chỉnh xuất khẩu và chi phí vốn, hoạt động tiêu thụ dự kiến sẽ cải thiện và thúc đẩy tăng trưởng, nhưng có một mối lo ngại đang gia tăng, đó là giá cả thực phẩm và nhiên liệu tăng lên có thể giảm thu nhập của các hộ gia đình cũng như hạn chế chi tiêu.

Nhà kinh tế học của Credit Suisse, ông Takashi Shiono cho rằng nếu giá dầu thô và giá thực phẩm vẫn ổn định từ tháng 1 đến tháng 6, tiêu dùng thực tế của các hộ gia đình sẽ giảm 0,47%.

Và bây giờ, áp lực giá đang tăng trở lại. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết tuần trước rằng, chỉ số giá hàng hóa của các công ty Nhật Bản trong tháng 1 đã có bước nhảy lớn nhất kể từ tháng 5/2008 và tăng tháng thứ ba liên tiếp. Chỉ số này tăng lên 1,6% so với 1 năm trước do giá xăng dầu, quặng sắt và giá ngô tăng lên.

Vấn đề đáng nói là, loại lạm phát mà Nhật Bản thực sự cần để loại bỏ tình trạng giảm phát kinh niên, đó là lạm phát gây ra từ nhu cầu chứ không phải lạm phát từ tăng giá cả như nước này sắp phải đối mặt.

Hôm nay, ngày 15/2, ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cũng đưa ra nhận định lạc quan hơn về nền kinh tế Nhât Bản. Ban điều hành chính sách của BOJ đã quyết định giữ lãi suất huy động qua đêm trong khoảng từ 0-0,1%. BOJ đã duy trì mức lãi suất này từ tháng 10/2010.

Theo WSJ

Comments are closed.