NHNN đang xem xét phương án cơ cấu tài chính của SCB sau hợp nhất

28/12/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Tại cuộc họp báo tổng kết năm 2012 tổ chức chiều nay (27/12), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình cho biết, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng SCB, TinNghiaBank, FicomBank thành một ngân hàng là SCB, đến nay, hệ thống quản trị của ngân hàng sau hợp nhất đã được cải thiện lớn về mặt tổ chức, nhân sự.

Tính hình tài chính của SCB sau hợp nhất đến nay dù vẫn còn khó khăn về chi trả nhưng cơ bản đảm bảo các khoản chi trả bình thường cho công chúng. Tình hình tài chính ngân hàng tới đây sẽ được giải quyết cơ bản nếu phương án cơ cấu lại nợ toàn diện của SCB với ngân hàng bạn và khách hàng được xử lý, Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình cho biết.

“Hiện NHNN đang xem xét phương án cơ cấu tài chính của ngân hàng để tạo điều kiện cho ngân hàng xây dựng chỉ tiêu tài chính cho năm 2013″, ông nói.

Trong cuộc gặp báo chí hồi tháng 11, Thống đốc cho biết, trong số 9 ngân hàng thuộc diện tái cấu trúc năm 2012 thì 5 đơn vị gồm SCB, Đệ Nhất, Tín Nghĩa, Habubank và Tienphongbank xem như cơ bản đã ổn thỏa. Riêng bốn ngân hàng nhỏ còn lại nằm trong diện này là GPBank, Navibank, TrustBank và Western Bank đang nỗ lực tìm phương án tái cơ cấu.

Liên quan đến việc tái cấu trúc ngân hàng khác, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh thanh tra NHNN cho biết, cuối năm 2011, NHNN nhận thấy nguy cơ đổ vỡ tại 1 số tổ chức tín dụng (TCTD) là hết sức rõ ràng. Trong đó, nhận định trong hệ thống có 9 ngân hàng yếu kém cần xử lý ngay.

Đến nay, trong 9 ngân hàng yếu kém đã có 3 ngân hàng hợp nhất, 1 ngân hàng sáp nhập, 2 ngân hàng tự tái cơ cấu, 2 ngân hàng hiện nay đang được báo cáo Chính phủ phương án tái cơ cấu, 1 trong đó tự tái cơ cấu và 1 sẽ được sáp nhập với ngân hàng khác, 1 ngân hàng hiện đang được NHNN xây dựng phương án cuối cùng với ngân hàng đó.

Chánh thanh tra NHNN đánh giá, khả năng chi trả của các ngân hàng này đến nay được đảm bảo, việc rút tiền hàng loạt không xảy ra.

NHNN đã vượt lộ trình trong đề án tái cơ cấu các tổ chức tín dụng đặt ra, ngay cả ngân hàng thương mại Nhà nước hiện nay cũng đã tiến hành các biện pháp tái cấu trúc như lựa chọn cổ phần hóa, chọn nhà đầu tư chiến lược, cơ cấu hệ thống quản trị, ông Nghĩa nhận xét. Theo vị này, có ngân hàng thương mại Nhà nước do tác động của nền kinh tế trong nước cũng bị lộ những yếu kém.

Các ngân hàng nước ngoài và liên doanh cũng lên phương án tái cơ cấu ngay nếu thấy có biểu hiện yếu kém, ông cho biết.

Theo Gafin

Comments are closed.