Thống đốc NHNN: Sẽ không áp dụng trần lãi suất cho vay

28/12/2012 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến câu chuyện lãi suất nhưng doanh nghiệp phản ánh vẫn rất khó tiếp cận? Lãi suất có tiếp tục hạ trong năm 2013 hay không? Người đứng đầu NHNN Thống đốc Nguyễn Văn Bình trần tình, vừa qua lãi suất đã hạ thêm 1%, đưa lãi suất huy động vốn ngắn hạn về khoảng 8%, lãi suất đối với lĩnh vực ưu tiên xuống còn 13-12%.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp lãi suất cho vay dài hạn mà doanh nghiệp có thể sống được phải là 10%.

“Trả lời câu hỏi lãi suất có tiếp tục giảm trong năm 2013 hay không thì câu trả lời nền tảng phải là lạm phát sẽ được giữ ở mức bao nhiêu. Nếu chúng ta khẳng định được lạm phát năm tới là 4% thì lãi suất sẽ giảm rất nhanh tuy nhiên nguy cơ bùng nổ trở lại của lạm phát không nhỏ cho nên bước đi của NHNN trong năm tới sẽ hết sức thận trọng” – Thống đốc nói.

Trả lời câu hỏi có áp dụng trần lãi suất cho vay hay không? Thống đốc nói, giả sử năm 2012, NHNN áp dụng trần lãi suất cho vay chung đối với tất cả các lĩnh vực thì sẽ không đạt được mức tăng trưởng 5%.

Thống đốc lấy ví dụ như lĩnh vực BĐS nhiều doanh nghiệp sẵn sàng vay với mức lãi suất cao nhất. Do đó, nếu áp trần thì sẽ khó đánh giá đúng định hướng sản xuất kinh doanh và vốn sẽ bị hút vào những vực kinh doanh khác, không ưu tiên.

“NHNN đã đang và sẽ không đặt vấn đề áp trần lãi suất cho vay chung đối với tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, đối với một số lĩnh vực cụ thể như 4 lĩnh vực đã được nêu trước đó và giờ thêm một lĩnh vực mới đó là những doanh nghiệp áp dụng công nghệ cao thì NHNN có thể xem xét áp dụng trần lãi suất cho vay” – Thống đốc khẳng định.

Ngoài ra, Thống đốc cũng cho biết trong năm tới đây trong định hướng điều hành chính sách tiền tệ có thể có những giai đoạn NHNN sẽ hỗ trợ nguồn vốn với lãi suất hợp lý cho các TCTD để đẩy mạnh tín dụng cho vay đối với những lĩnh vực ưu tiên.

Khánh Linh

Theo TTVN

Comments are closed.