Fed phát tín hiệu ngừng chương trình kích thích

04/01/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Khi thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu phục hồi, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu ngừng kích thích do lo ngại tác động trái chiều.

Trong một động thái bất ngờ, một số quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết, họ muốn ngừng chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD/tháng trong năm 2013 này, biên bản họp tháng 12 của Fed chỉ ra.

Cụ thể, biên bản có đoạn viết; “Xét đế triển vọng của thị trường lao động và nền kinh tế nói chung, một só thành viên của Fed cho rằng, chương trình mua trái phiếu mở rộng có thể được đảm bảo đến cuối năm 2013, trong khi số khác nhấn mạnh đến việc cần thiết của chương trình này tuy nhiên không nêu thơi gian hay quy mô cụ thể của chương trình. Một số cho rằng nên điều chỉnh chậm lại hoặc ngừng hẳn chương trình mua trái phiếu trước cuối năm 2013 do lo ngại tính ổn định tài chính hoặc bản cân đối kế toán”.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, điều này không có nghĩa là Fed sẽ điều chỉnh mạnh chính sách trong thời gian gần.

Hồi tháng 12, Fed đã tuyên bố mở rộng chương trình mua trái phiếu hàng tháng sau khi chương trình hoán đổi trái phiếu Open Twist hết hạn vào cuối tháng 12. Bốn năm sau khi hạ lãi suất xuống mức gần 0%, Fed hiện đang mở rộng gói nới lỏng tiền tệ lần 3 để kích tích kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức 7,7%.

Theo Gafin

Comments are closed.