BOJ tuyên bố nới lỏng tiền tệ không giới hạn

22/01/2013 // No Comment // Categories: Tin khu vực.

Kết thúc cuộc họp hai ngày, ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định nâng mục tiêu lạm phát lên 2% dưới sức ép của chính quyền thủ tướng Shinzo Abe. Ngoài ra, BOJ cũng cam kết mua không giới hạn trái phiếu chính phủ và tài sản khác cho đến khi đạt mục tiêu lạm phát.

Nhận định về động thái mới nhất này của BOJ, kinh tế trưởng tại công ty chứng khoán JPMorgan nói; “BOJ đang dịch chuyển về một địa hạt hoàn toàn mới. Lạm phát 2% là mục tiêu không dễ đạt được trong một sớm 1 chiều nên BOJ sẽ nới lỏng chính sách trong thời gian dài”.

Năm 1997, Nhật Bản từng lạm phát 2% khi tăng thuế tiêu thụ nhưng Nhật Bản đã không duy trì được mức lạm phát này gần 2 thập kỷ sau đó.

Ngay sau tuyên bố chính sách của BOJ đồng yên giảm mạnh. Kể từ khi ông Abe nhậm chức hồi tháng trước, yên giảm khoảng 10%.

Nhiều chuyên gia cảnh báo, các gói kích thích của Nhật Bản có thể nhất thời thúc đẩy kinh tế, tuy nhiên có thể thất bại nếu kế hoạch tài khóa trung hạn của chính phủ mới không thể thuyết phục thị trường rằng núi nợ công của nước này được kiểm soát trở lại. BOJ dự báo, tăng trưởng GDP năm 2013 của Nhật Bản có thể đạt 2,3%, tăng so với dự báo 1,6% đưa ra trước đó.

Theo Gafin

Comments are closed.