NHNN nên phá giá tiền đồng 3 – 4% trong 2013

31/01/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), việc này nhằm hỗ trợ xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong nước.

Đề xuất này được ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) đưa ra tại Hội thảo khoa học:“Rủi ro kinh tế vĩ mô và tầm nhìn chính sách năm 2013” do VEPR kết hợp với Trường đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 30/1.

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, năm 2013, rủi ro lớn nhất của kinh tế nước ta là lạm phát có nguy cơ tăng cao trở lại ở mức hướng tới 10% và nợ xấu chậm được giải quyết.

Chuyên gia này khuyến cáo, để kiềm chế lạm phát thời gian tới, Chính phủ cần theo đuổi chính sách tiền tệ thận trọng, đồng thời điều hành đồng bộ các chính sách khác, như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, dịch vụ công… nhằm kiểm soát vững chắc lạm phát năm 2013.

Liên quan đến tỷ giá, TS. Nguyễn Đức Thành cho rằng, việc ổn định tỷ giá nằm trong tầm tay của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, năm 2013, NHNN nên chủ động phá giá nhẹ tiền đồng khoảng 3-4%/năm, thông qua một số bước với biên độ 1-1,5% để hỗ trợ xuất khẩu và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp sản xuất trong nước trước hàng nhập khẩu.

Nếu liên tiếp thực hiện phá giá tiền đồng 3-4% trong 3 năm tới, NHNN có thể tăng gấp đôi lượng dự trữ ngoại hối hiện nay, ông Thành nhận định.

Theo nghiên cứu của VEPR, tỷ giá danh nghĩa tuy ổn định năm qua, nhưng tỷ giá thực đang có chiều hướng đi xuống, chứng tỏ tiền đồng đang yếu dần, khiến sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam bị suy yếu.

Theo Báo Đầu tư

 

Comments are closed.