‘Lợi nhuận ngân hàng năm 2013 giảm là điều đã được báo trước’

18/02/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Minh Phong nhận xét: Bức tranh lợi nhuận ngành NH năm nay sụt giảm mạnh là điều đã được cảnh báo từ vài năm trước.

Nếu trước đây, gánh nặng lãi suất vay vốn quá cao đè nặng đã “lấy bớt” lợi nhuận của DN và nền kinh tế… chuyển sang các NH thì nay, kinh tế khó khăn, DN hoạt động sa sút, phá sản hàng loạt khiến tín dụng khó tăng, nợ xấu cao đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các NH.

Khoản lỗ năm nay của các NH thương mại còn do các khoản cho vay từ những năm trước chưa thu hồi được khi nợ xấu tăng cao. Các NH cũng không còn hưởng mức chênh lệch quá cao giữa lãi suất huy động – cho vay khi sức chịu đựng của DN không còn.

Xử lý nợ xấu cũng là một nguyên nhân khiến lợi nhuận của ngành NH sụt giảm mạnh. Thống đốc Nguyễn Văn Bình nhận xét: Hơn 50 tổ chức tín dụng tại TPHCM giảm lợi nhuận, kinh doanh lỗ là điều đáng buồn nhưng sẽ giúp lợi nhuận ngành NH trở nên thực chất hơn. “Việc trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ trong năm 2013 sẽ khiến các NH thương mại tiếp tục giảm lợi nhuận hoặc không có lợi nhuận nhưng tạo cơ sở để hoạt động NH ổn định” – Thống đốc nhấn mạnh.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng việc giảm tăng trưởng tín dụng khiến lợi nhuận NH sụt giảm nhưng sẽ giúp NH tái cơ cấu các khoản vay, sử dụng đồng vốn hiệu quả hơn, còn DN thiếu vốn cũng tự nhìn lại, tái cấu trúc để vượt qua khó khăn. Năm 2013, cũng không thể nôn nóng tăng tín dụng bởi tăng tín dụng không an toàn sẽ là gánh nặng khi nợ xấu tăng.

Về bức tranh lợi nhuận NH trong năm 2013, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng sẽ tiếp tục phân hóa mạnh bởi chỉ những NH nào mạnh dạn tái cấu trúc, tận dụng nguồn lực, đổi mới chất lượng dịch vụ mới trụ lại được.

Rủi ro đạo đức quá lớn

Theo các chuyên gia kinh tế, rủi ro đạo đức là một trong những vấn đề nổi cộm của ngành NH trong năm qua. Hàng loạt các vụ án tiêu cực trong ngành NH bị phanh phui với nhiều lãnh đạo của một số NH thương mại vướng vòng lao lý không chỉ làm thất thoát tài sản của NH thương mại, của Nhà nước mà cho thấy năng lực quản trị, cạnh tranh của NH trong nước còn yếu. Trong khi đó các NH nước ngoài tại Việt Nam đã kiểm soát rất tốt vấn đề rủi ro đạo đức.

 

Theo Thái Phương
NLĐ

 

Comments are closed.