Thâm hụt thương mại Nhật Bản cao kỷ lục do đồng yên yếu

20/02/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Trong báo cáo hôm nay 20/2, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết xuất khẩu trong tháng 1/2012 đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo trung bình 5,6% của 24 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg. Trong khi đó, hoạt động nhập khẩu của Nhật Bản cũng tăng 7,3%.

Theo Bộ Tài chính, đồng yên yếu đã hỗ trợ khá nhiều cho các nhà xuất khẩu Nhật Bản, song cũng khiến chi phí nhập khẩu tăng mạnh, đặc biệt là các loại nhiên liệu hóa thạch cần thiết trong bối cảnh các lò phản ứng hạt nhân và nhà máy điện hạt nhân phải ngừng hoạt động sau thảm họa Fukushima 2011.

Chi phí nhập khẩu tăng khiến thâm hụt thương mại của Nhật Bản trong tháng 1/2013 tăng lên mức kỷ lục 1,63 nghìn tỷ yên (17,4 tỷ USD), bộ Tài chính cho hay

Bộ Tài chính Nhật Bản cảnh báo thâm hụt thương mại do giá nhập khẩu tăng sẽ ảnh hưởng mạnh tới cán cân tài khoản vãng lai của đất nước, đồng thời làm suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư vào trái phiếu quốc gia.

Kinh tế trưởng tại RBS Securities Japan, ông Junko Nishioka, cho biết: “Sự kết hợp của đồng yên yếu và giá hàng hóa tăng cao sẽ khiến thâm hụt thương mại Nhật Bản lớn hơn và làm giảm thăng dư tài khoản vãng lai”.

Mặc dù vậy, thương mại Nhật Bản đầu năm 2013 cũng cho thấy dấu hiệu đáng mừng khi xuất khẩu sang Trung Quốc tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 5/2012, xuất khẩu Nhật Bản sang Trung Quốc tăng.

Trong khi đó, khối lượng xuất khẩu của Nhật Bản sang thị trường Mỹ cũng tăng tới 10,9%.

Nhà kinh tế tại BNP Paribas, ông Azusa Kato, cho biết: “Sự phục hồi của nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là Mỹ, đang hỗ trợ xuất khẩu Nhật Bản”. Ông Kato cũng cho rằng yếu tố thời vụ cũng góp phần không nhỏ trong việc khiến thâm hụt thương mại tháng 1/2013 của Nhật Bản tăng.

Theo Gafin

Comments are closed.