Tâm điểm phố Wall tuần này đổ dồn vào chương trình cắt giảm chi tiêu Mỹ

25/02/2013 // No Comment // Categories: Tin thế giới.

Theo hãng tin Reuters, mặc dù thời hạn ngày 1/3 đang tới gần, song các nhà đầu tư trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi chương trình cắt giảm chi tiêu của chính phủ Mỹ, như quốc phòng, đều tỏ ra khá bình tĩnh, bất chấp nguy cơ các cuộc đàm phán ngân sách có thể đẩy giá cổ phiếu lao dốc.

Tuần này, các cuộc đàm phán về khủng hoảng ngân sách Mỹ sẽ tiếp tục được nối lại và kéo dài đến ngày 1/3, thời điểm chương trình cắt giảm chi tiêu liên bang trị giá 85 tỷ USD chính thức có hiệu lực.

Nếu các nhà lập pháp Mỹ không đạt được thỏa thuận về chương trình giảm thâm hụt ngân sách trước ngày 1/3, việc cắt giảm đáng kể chi tiêu quốc phòng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới các công ty như General Dynamics Corp và Smith & Wesson Holding Corp, các nhà phân tích nhận định.

Đầu tháng 1/2013, các cổ phiếu phố Wall đã tăng mạnh sau khi chính phủ đạt được thỏa thuận tạm thời nhằm giúp kinh tế Mỹ tránh được “bờ vực tài khóa”. Tính từ đầu năm cho đến nay, chỉ số S&P 500 đã tăng 6,3%.

Tuy nhiên, đến tuần này, S&P 500 dường như đã không còn đà tăng, và đánh dấu tuần giảm đầu tiên kể từ năm 2013. Nguyên nhân chủ yếu khiến các loại cổ phiếu chính là biên bản họp của Ủy ban thị trường mở (FOMC), trong đó cho biết Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể làm chậm hoặc dừng hẳn chính sách kích thích kinh tế trước khi thị trường việc làm Mỹ được cải thiện.

Trong khi đó, cuộc bầu cử quốc hội tại Italia, kéo dài trong 2 ngày 25 và 26/2 cũng thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Hầu hết đều hy vọng một chiến thắng dành cho ông Pier Luigi Bersani, người tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện chương trình cải cách nhằm giải quyết vấn đề nợ công của Italia. Tuy nhiên, sự trở lại của cựu thủ tướng Silvio Berlusconi không khỏi khiến nhiều người lo ngại vào một kịch bản xấu.

Tuần này, số liệu mới nhất về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý IV/2012 – dự kiến công bố vào ngày 28/2 – cũng sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư. Một số nhà phân tích dự đoán GDP quý IV/2012 sẽ tăng sau khi các số nhiều liệu trước đó cho thấy thâm hụt ngân sách Mỹ trong tháng 12 giảm thấp nhất 3 năm.

Trước đó, chính phủ Mỹ ước tính GDP sẽ giảm trong quý IV/2012, song các nhà phân tích cho rằng điều này không có gì đáng lo ngại, với lý do chi tiêu tiêu dùng và đầu tư kinh doanh của đã tăng trong 3 tháng cuối năm 2012.

Bảng sự kiện
Theo Gafin

Comments are closed.