Giảm lãi vay trong khả năng từng ngân hàng

01/03/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Đại diện NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, những khó khăn, vướng mắc của DN sẽ được xem xét, từng bước tháo gỡ. Tuy nhiên, DN phải có cái nhìn toàn diện, không nên đẩy hết vấn đề về phía ngân hàng.

Nhiều ý kiến liên quan đến thuế, phí, vốn ngân hàng đã được đưa ra tại cuộc gặp mặt giữa các Hiệp hội DN TP. Hồ Chí Minh với các sở, ngành tại thành phố (28/2) xoay quanh nội dung về tình hình hoạt động của DN năm 2012 và 2 tháng đầu năm 2013.

Theo đó, các DN kỳ vọng thời gian tới sẽ có nhiều chính sách, cơ chế tháo gỡ khó khăn cho các DN để kinh tế phát triển bền vững. Nguyên nhân được cho là sức mua giảm mạnh trong thời gian vừa qua, hàng hóa tồn kho nhiều mặc dù các DN đã tính toán và sản xuất hạn chế. Theo các thông tin đưa ra thì sức mua trong dịp tết Quý Tỵ tăng 10% – 15% so với cùng kỳ, nhưng thực tế các DN sản xuất hàng hóa vẫn bán chậm và tồn kho nhiều.

Riêng thị trường bất động sản là tồn kho lớn nhất, một số DN ngành bất động sản cũng đưa ra nhiều gói giải pháp cho riêng mình như: bán hoặc cho thuê nhà có thời gian sử dụng trong khoảng 30 năm đến 50 năm, nhà dành cho người có thu nhập thấp… với giá vừa phải.

Theo các DN, khó khăn trên một phần cũng do chưa có chính sách hỗ trợ cụ thể cho các DN trong nước trong việc mở rộng thị trường nội địa. Bên cạnh đó, các DN cũng kiến nghị ngân hàng giảm lãi vay xuống khoảng 12-13%, mở rộng đối tượng cho vay tiêu dùng, ổn định tỷ giá, xây dựng mô hình kết nối giữa DN và ngân hàng…

Đại diện NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho rằng, những khó khăn, vướng mắc thẳng thắn của DN sẽ được xem xét, từng bước tháo gỡ. Tuy nhiên, DN phải có cái nhìn toàn diện, không nên đẩy hết vấn đề về phía ngân hàng. Bởi hiện nay, các ngân hàng cũng đang chịu rất nhiều áp lực về hàng tồn kho và nợ xấu. Khả năng giảm lãi suất là có nhưng cũng phải phù hợp với hoạt động của mỗi ngân hàng.

Theo Thiên Kim

Thời báo ngân hàng

 

Comments are closed.