BVSC: Tỷ giá tăng do bị đầu cơ

06/03/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

CTCK Bảo Việt (BVSC) đưa ra nhận định, những biến động của giá USD trong những ngày gần đây phần nhiều do yếu tố đầu cơ hơn là sự khan hiếm ngoại tệ.

Theo BVSC, diễn biến tỷ giá trong những ngày gần đây đang cho dấu hiệu căng thẳng trở lại. Ngày hôm qua (05/03), tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng đã tăng 20-30 đồng so với hôm qua, lên mức 20.950 – 21.020 VND/USD. Trên thị trường tự do, giá USD cũng tăng nhanh, có thời điểm vượt 21.200 VND/USD.

Theo quan sát của BVSC, việc tỷ giá có diễn biến căng thẳng trở lại kể từ sau Tết Nguyên Đán bắt nguồn từ hai lý do chính. Thứ nhất, một số chuyên gia tài chính nêu ý kiến trên báo chí khuyến nghị NHNN nên giảm giá VND khoảng 2-3% nhằm hỗ trợ xuất khẩu. Thứ hai, sau tin đồn chủ tịch BIDV bị bắt, thị trường tài chính đã phần nào bị ảnh hưởng tiêu cực. Mặc dù các tin đồn đều nhanh chóng được xác minh là sai sự thật, tuy nhiên giới đầu cơ đã vin vào lý do này để liên tục tạo sóng trên thị trường ngoại tệ.

Các chuyên gia của BVSC cho rằng những biến động của giá USD trong những ngày gần đây phần nhiều do yếu tố đầu cơ hơn là sự khan hiếm ngoại tệ. Việt Nam đang có thặng dư thương mại cũng như dự trữ ngoại hối ở mức dồi dào (ước tính khoảng 16-17 tuần nhập khẩu). Do vậy, NHNN hoàn toàn có đủ nguồn lực để can thiệp, hạ nhiệt tỷ giá nếu cần thiết. Việc phá giá VND (nếu có) nhiều khả năng cũng chưa xảy ra ngay trong thời điểm hiện tại đặt trong bối cảnh mục tiêu giảm mặt bằng lãi suất cho vay vẫn đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ.
Thu Trang – NDHMoney

Comments are closed.