Standard Chartered: Lãi suất và tỷ giá sẽ ổn định trong năm nay

08/03/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Trong thời gian qua, vấn đề liên quan đến lãi suất và tỷ giá luôn là điểm nóng thu hút sự quan tâm của thị trường. Nhiều ý kiến trái chiều đã được đưa ra về việc liệu Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hạ lãi suất và phá giá đồng nội tệ hay không.

 

NDHMoney đã có cuộc trao đổi với ông Louis Taylor, Tổng giám đốc ngân hàng Standard Chartered Việt Nam về vấn đề này.

Trong năm 2012, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam liên tục tiến hành cắt giảm lãi suất nhằm giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn vốn, khôi phục sản xuất kinh doanh. Sang năm mới 2013, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn đang mong chờ dòng vốn rẻ, vậy theo nhận định của ông, NHNN liệu có tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay?

Theo đánh giá của chúng tôi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những thành công rất lớn. Trong năm 2012, lạm phát được hạ nhiệt với tốc độ cực nhanh từ mức đỉnh 18,5% trong tháng 8 năm 2011 xuống còn 6,81% khi kết thúc năm 2012. Cũng trong năm 2012, NHNN cũng đã tiến hành cắt giảm lãi xuất tới 6 lần.

Đây là một điều cực kỳ hiếm thấy khi một chính phủ có thể khiến cho lạm phát giảm tốc nhanh đến vậy trong khi lãi suất được cắt giảm với tốc độ nhanh không kém.

Chính phủ Việt Nam cho biết, hiện nay sẽ tập trung vào ổn định giá cả và ổn định đồng nội tệ. Các nhà chức trách cũng đã cam kết sẽ điều hành lãi suất phù hợp với môi trường kinh doanh theo đó, lãi suất tiếp tục được ổn định và lạm phát được kiềm chế.

Do đó, theo nhận định chúng tôi, NHNN sẽ không tiếp tục cắt giảm lãi suất trong năm nay do các điều kiện hiện tại của Việt Nam cho thấy đã đáp ứng được nhu cầu của nền kinh tế.

Diễn biến thị trường ngoại tệ của Việt Nam hiện nay đang khá phức tạp khi có lúc giá USD vượt quá 21.000 đồng, vậy ông có cho rằng NHNN sẽ phá giá đồng nội tệ để bắt kịp với diễn biến thị trường?

Sau khi phá giá đồng nội tệ mạnh vào tháng 3/2011, NHNN đã cố gắng duy trì tỷ giá ổn định trong 16 tháng qua. Đó thực sự là một thành công lớn.

Đồng nội tệ luôn đóng vai trò rất lớn trong nền kinh tế. Hiện tại, chúng tôi đánh giá Việt Nam không phải là nước không có lợi thế. Như chúng ta đều biết, trong năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh và giúp Việt Nam lần đầu tiên sau gần 20 năm trở lại thành nước xuất siêu. Do vậy, rất ít khả năng NHNN sẽ quyết định phá giá đồng nội tệ vào thời điểm này. Bên cạnh đó, ‘tiếng tốt’ về một đồng nội tệ ổn định sẽ khiến NHNN phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Do vậy, chúng tôi cho rằng, đồng nội tệ sẽ tiếp tục được giữ ổn định không những trong năm nay mà cả sang năm 2014.

Xin chân thành cám ơn ông!
Trần Thúy – NDHMoney

Comments are closed.