Giá vàng sẽ giảm khi cung lấn át cầu

08/03/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Với việc NHNN chính thức ký kết gia công với SJC, thị trường sẽ được cung ứng lượng vàng lớn đáp ứng được nhu cầu của người dân. Với sự quyết tâm và tiềm lực của NHNN, theo tôi giá vàng trong nước và thế giới chắc chắn sẽ thu hẹp.

Đó là quan điểm của Tổng giám đốc SJC Đỗ Công Chính chia sẻ với Thời báo Ngân hàng.

Ông có thể cho biết lượng vàng miếng SJC có thể gia công trong một ngày?

Trước đây, Công ty SJC chỉ sản xuất khoảng 20 nghìn lượng vàng mỗi ngày. Nhưng sau khi có chủ trương của Chính phủ, NHNN, SJC đã nhập thêm máy móc, thiết bị hiện đại về để nâng cao công suất hoạt động. Đến thời điểm này, SJC sản xuất khoảng 50 nghìn lượng mỗi ngày. Trong trường hợp cần thiết, nếu NHNN yêu cầu, SJC có thể sản xuất được 80 nghìn lượng/ngày, tương đương với 3 tấn vàng.

Dù thời gian qua SJC tạm ngừng sản xuất vàng miếng nhưng công ty vẫn giữ lại số nhân công bằng cách tạm điều chuyển sang vị trí làm việc khác. Nên khi cần, số nhân công này lại được điều động cho việc sản xuất vàng miếng, đảm bảo đúng yêu cầu của NHNN. Theo tôi, với số lượng 3 tấn vàng sản xuất trong một ngày sẽ dư sức đáp ứng cầu thị trường.

Trong thời gian qua đã xuất hiện vàng giả, vàng nhái SJC. Vậy ông cho biết yếu tố đảm bảo chất lượng vàng SJC?

Chúng tôi vẫn liên tục có các biện pháp chống hàng giả, hàng nhái. Nhưng quả thực, khi giá vàng càng tăng thì càng “khuyến khích” người ta làm giả, làm nhái, nhất là trong một năm trở lại đây. Nói là nhiều là nhiều hơn so với trước đây, chứ nếu so với con số số 21 triệu lượng vàng SJC của trên thị trường thì vàng giả, vàng nhái chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp. Dù vậy, chúng tôi luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề này.

Vàng miếng SJC “thế hệ” mới hiện nay được làm theo kỹ thuật tiên tiến chống giả mới. Mặc dù chỉ là một miếng vàng nhưng trên đó có đến 3 cấp nhận diện: cấp nhận diện dành cho khách hàng, cấp dành cho nhân viên của công ty; và một cấp đặc biệt dành cho các chuyên gia với các yếu tố bí mật khi cần kiểm tra bằng thiết bị máy móc hiện đại.

Với bao bì mới này không thấy có hiện tượng làm giả, làm nhái. Tuy vậy SJC cũng không chủ quan, trong thời gian tới, Công ty tiếp tục tìm hiểu bao bì chống giả mới, nếu cần thiết, chúng tôi sẽ đề xuất với NHNN tăng cường kiểm soát chất lượng vàng cũng như chống vàng giả, vàng nhái.

Nhưng nếu SJC cứ thay đổi “nhận diện” vàng miếng liên tục, thì việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sở hữu vàng sẽ thế nào?

Cực chẳng đã chúng tôi mới phải thay đổi. Còn hiện tại với bao bì mới, Công ty chưa phát hiện vàng giả, vàng nhái SJC thì chưa nên thay đổi. Bởi mỗi lần thay đổi sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và cũng tốn kém cho Công ty. Do đó, thay vì đổi bao bì chúng tôi tăng cường chất lượng trong quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng vàng miếng.

Có ý kiến cho rằng sau khi ký kết với NHNN, SJC độc quyền thương hiệu vàng miếng nên sự chênh lệch giá giữa các thương hiệu vàng sẽ tăng?

Tôi khẳng định ở đây không có chuyện độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC. SJC chỉ thực hiện theo quy định của Nhà nước mà cụ thể là Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng… Việc cung ứng vàng ra thị trường với số lượng bao nhiêu do NHNN quyết định. SJC chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng hay nói cách khác là SJC chỉ gia công khi có giấy phép của NHNN.

Sở dĩ giá vàng tăng cao trong thời gian vừa qua là do các NHTM mua vào bù đắp trạng thái vàng trong khi thị trường gần như không có lượng cung mới, chủ yếu lưu chuyển hàng cũ, vàng móp méo sản xuất lại… Khi cung thiếu, mà cầu tăng mạnh đã gây sự thiếu hụt tạm thời làm khoảng cách giá vàng trong nước và thế giới bị kéo xa hơn.

Do vậy, với việc NHNN chính thức ký kết gia công với SJC, thị trường sẽ được cung ứng lượng vàng lớn đáp ứng được nhu cầu của người dân. Với sự quyết tâm và tiềm lực của NHNN, theo tôi giá vàng trong nước và thế giới chắc chắn sẽ thu hẹp.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Nguyễn Vũ thực hiện

THỜI BÁO NGÂN HÀNG

 

Comments are closed.