Vẫn còn cơ hội giảm tiếp lãi suất

26/03/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Sau quyết định giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chiều 25/3, một loạt các trang thông tin nước ngoài đã đăng tải những nhận định về động thái của NHNN cũng như các dự báo về xu hướng lãi suất tiếp theo.

Trên trang reuters, tác giả Simon Cameron-Moore cho hay, đây là lần giảm lãi suất đầu tiên của NHNN trong năm 2013, sau khi đã có 6 lần giảm lãi suất ở năm ngoái. Gần đây nhất là tháng 12/2012, NHNN giảm các lãi suất chủ chốt 1%.

Bài báo dẫn nguồn tin từ NHNN cho thấy cơ quan quản lý đã quyết định cắt giảm một loạt các lãi suất chủ chốt, có hiệu lực kể từ 26/3, trong nỗ lực mới nhất nhằm hỗ trợ nền kinh tế vốn đang gặp nhiều khó khăn và ngành ngân hàng còn gánh các khoản nợ xấu ở mức cao.

Lãi suất tái cấp vốn chỉ còn 8%/năm, thấp hơn 1% so với trước đó trong khi lãi suất tái chiết khấu còn 6%/năm. Trần lãi suất huy động bằng đồng nội tệ ở các kỳ hạn ngắn đưa xuống còn 7,5%/năm, thay vì 8% trước đó. Trần lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 1% từ mức 12%/năm xuống 11%/năm.

Tác giả nhận định, dù kinh tế năm 2012 tăng trưởng thấp nhất 13 năm với chỉ 5,03%, song các chuyên gia cho rằng đang có những tín hiệu cho thấy kinh tế Việt Nam ổn định trở lại, với lạm phát tháng 3 chỉ ở mức 6,64% so với cùng kỳ năm ngoái và xuất khẩu giúp Việt Nam đạt thặng dư thương mại lần đầu tiên kể từ năm 1993 trong năm 2012. Điều này cũng có nghĩa sẽ có thêm cơ hội để giảm tiếp lãi suất. Các chuyên gia đến từ ngân hàng JP Morgan Chase Bank dự báo, từ nay đến cuối năm NHNN Việt Nam sẽ giảm thêm 1% lãi suất cơ bản nữa.

Dẫu vậy, cũng theo đánh giá của tác giả bài viết, Việt Nam đang phải trả giá vì tín dụng tăng trưởng quá nóng những năm trước với tỷ lệ nợ xấu ở mức đáng báo động. Theo thông báo từ NHNN, tỷ lệ nợ xấu hiện đã giảm về 6%, từ mức gần 9% trước đó, nhưng các chuyên gia kinh tế không tin tưởng điều đó và đều cho rằng con số thực tế cao hơn nhiều.

Trong vòng 2 năm qua, đã có gần 100.000 doanh nghiệp phá sản do chi phí hoạt động tăng, hàng tồn kho chất đầy còn ngân hàng thắt chặt tín dụng. Chính phủ đã cam kết sẽ giảm lãi suất và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn. Thị trường giờ đây đang chờ đợi sự ra đời của Công ty quản lý tài sản để mua các khoản nợ xấu từ ngân hàng nhằm khơi thông tín dụng và phá vỡ các điểm nghẽn với nền kinh tế.

Còn trên trang tài chính Bloomberg, một nhóm tác giả cũng có bài viết về động thái cắt giảm lãi suất của NHNN Việt Nam.

Theo bài báo, NHNN quyết định giảm lãi suất là do lạm phát chững lại trong khi cần thiết phải có biện pháp nhằm thúc đẩy tín dụng và kích thích tiêu dùng, sau khi nền kinh tế trải qua năm tăng trưởng yếu nhất 13 năm.

Bài báo dẫn lời của ông Hoàng Thạch Lân, giám đốc môi giới của công ty chứng khoán MHB cho biết, lãi suất huy động giảm xuống sẽ giúp các ngân hàng chủ động giảm lãi suất cho vay, kích thích tín dụng và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Trên trang tin CNBC, thông tin Việt Nam giảm lãi suất cũng được đăng tải. Theo tác giả Martin Petty, việc NHNN cắt giảm lãi suất chủ chốt là theo đúng cam kết của Chính phủ nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn hơn để kích thích nền kinh tế vốn đang ngập chìm trong khó khăn còn ngân hàng thì “vật lộn” với những con số nợ xấu ‘kếch xù”.

Trên globalpost trong khi đó đăng tải thông tin cho thấy, NHNN cắt giảm lãi suất do nền kinh tế đang khó khăn, nợ xấu ngân hàng cao, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm trong khi các doanh nghiệp nhà nước gặp nhiều vấn đề về tài chính.

Globalpost dẫn lời của chuyên gia Gareth Leather thuộc Capital Economics nhận xét, trong khi lạm phát vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ trở lại hai chữ số bất cứ lúc nào và tăng trưởng kinh tế còn ì ạch, NHNN Việt Nam có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách vào cuối năm.

Cá nhân ông dự báo NHNN sẽ giảm thêm 1% lãi suất trong nửa cuối năm 2013 và đưa lãi suất tái cấp vốn về mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Nguyễn Hằng

Theo TTVN

Comments are closed.