Sau giảm lãi suất, thị trường cần sự khai thông của dòng vốn

26/03/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Đại diện ngân hàng OceanBank cho rằng, lãi suất huy động giảm nhưng gửi tiết kiệm vẫn là kênh hiệu quả nhất, trong bối cảnh các kênh đầu tư khác có tín hiệu lạc quan nhưng chưa đủ hấp dẫn.

NHNN vừa có quyết định giảm 1% các lãi suất chủ chốt bao gồm lãi suất tái cấp vốn, tái chiết khấu; giảm 1% trần lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên và giảm 0,5% trần lãi suất huy động kỳ hạn dưới 12 tháng.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc giảm lãi suất sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế, giúp ngân hàng giảm bớt chi phí vốn để kích thích tín dụng. Song cũng có ý kiến cho rằng, lãi suất huy động giảm sẽ ảnh hưởng tới vốn vào nhà băng, thậm chí khiến cho dòng tiền từ dân cư chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác thay vì gửi tiết kiệm.

Xoay quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Mai Hương.

PV: NHNN vừa quyết định giảm một loạt các lãi suất, theo bà điều đó sẽ tác động thế nào tới nền kinh tế?

PTGĐ Nguyễn Thị Mai Hương: Việc hạ lãi suất lần này diễn ra trong bối cảnh thanh khoản của hệ thống ngân hàng diễn biến tích cực, lượng tiền gửi trên thị trường một khá dồi dào, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp (chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 3/2013 giảm 0,19% so với tháng 2), tỷ giá và mặt bằng lãi suất ổn định trong thời gian tương đối dài…

Thanh khoản dồi dào, lãi suất giảm… là những thay đổi rõ ràng nhìn thấy sau những bước tái cơ cấu đầu tiên của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên thị trường vẫn cần một sự chuyển đổi quan trọng khác đó là sự khai thông của dòng vốn. Một dòng vốn đều đặn, hiệu quả được chảy vào nền kinh tế là những kỳ vọng tiếp theo trong thời gian tới.

Việc lãi suất huy động giảm liệu có ảnh hưởng tới hoạt động thu hút tiền gửi của ngân hàng không?

Quyết định hạ lãi suất lần này của NHNN là dựa trên các cơ sở khách quan của thị trường. Những tín hiệu của việc hạ lãi suất đã được các chuyên gia kinh tế phân tích và dự báo, nên người dân chủ động nắm bắt thông tin.

Tôi cho rằng việc giảm lãi suất huy động lần này sẽ không ảnh hưởng đến nguồn vốn chảy vào ngân hàng.

Như tại OceanBank, dự báo trước khả năng hạ lãi suất, trong những ngày gần đây, đã có lượng lớn khách hàng đến gửi tiền, lựa chọn kỳ hạn dài hơn để hưởng mức lãi suất cao hơn. Và ngay ngày đầu tiên thực hiện hạ lãi suất huy động (26/3), tình hình khách hàng gửi tiền tại ngân hàng vẫn ổn định.

Theo bà lãi suất về 7,5%/năm có đủ khiến người dân chuyển hướng đầu tư thay vì gửi tiết kiệm?

Các kênh đầu tư khác đã có tín hiệu lạc quan nhưng chưa đủ sức thuyết phục để người dân hoạch định những kế hoạch đầu tư dài hạn. Số đông người dân muốn an tâm về nguồn vốn, gia tăng lợi nhuận một cách an toàn thì gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng vẫn là một trong những kênh hiệu quả nhất.

Lãi suất huy động giảm, OceanBank có dự định hạ lãi suất cho vay để kích thích tín dụng hay không?

Liên tiếp trong thời gian qua, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và lạm phát. Và các doanh nghiệp tồn tại đến hôm nay là những doanh nghiệp đã vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, họ đã tự mình thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp và nhận sự trợ giúp từ các nguồn lực khác.

Tại OceanBank, ngân hàng đã sớm áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân vay vốn. Từ tháng 12/2012, OceanBank đã thực hiện chính sách ưu tiên giảm lãi suất tín dụng xuống chỉ còn 6,8%/năm (tương đương 0,57%/tháng) cho các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn để bổ sung vốn lưu động thực hiện sản xuất kinh doanh thuộc một số lĩnh vực, ngành kinh tế cần khuyến khích theo định hướng, qui định của Chính phủ và NHNN.

Đầu tháng 3/2013, OceanBank tiếp tục hạ lãi suất cho vay đối với nhóm khách hàng là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với mức lãi suất khoảng 1,07%/tháng.

Đối với nhóm khách hàng là Hộ kinh doanh, OceanBank áp dụng mức lãi suất 1,125%/tháng, cho vay thu mua, tạm trữ lúa, gạo với lãi suất 0,84%/tháng… Song song với đó, ngân hàng cũng thực hiện tư vấn và cùng doanh nghiệp tính toán lại các hạng mục kinh doanh, phát huy những lợi thế của doanh nghiệp để tập trung vào lĩnh vực đó; Tìm một số đối tác uy tín để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tiêu thụ sản phẩm, tư vấn giúp doanh nghiệp thực phương án kinh doanh tối ưu…

Vâng, xin cảm ơn bà!

Nguyễn Hằng

Theo TTVN

 

Comments are closed.