HSBC dự báo lãi suất sẽ không giảm thêm trong quý II

26/03/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

HSBC đánh giá việc giảm lãi suất vừa qua chỉ mang lại hiệu quả về mặt tâm lý chứ không tác động đáng kể đến nhu cầu nội địa.

Hôm nay (26/3), trần lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 1 tháng đến dưới 12 tháng chính thức giảm về 7,5%/năm, từ mức 8%/năm trước đó.

Trần lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên gồm phát triển nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp phụ trợ và cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao cũng giảm từ 12%/năm xuống 11%/năm.

Việc giảm lãi suất này được Ngân hàng Nhà nước cho biết là nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong điều kiện chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 giảm 0,19%, thanh khoản của các ngân hàng ổn định, lãi suất thị trường liên ngân hàng ở mức thấp.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước mới đây cũng phát biểu rằng lãi suất cho vay cao đang là một trong những rào cản chính mà doanh nghiệp phải chịu đựng, bên cạnh nợ xấu. Do vậy, ngoài việc hạ lãi suất, cơ quan này cũng đang xúc tiến thành lập Công ty quản lý tài sản Quốc gia (VAMC).

Tuy nhiên, theo HSBC cả việc giảm lãi suất và thành lập VAMC cũng chỉ mang lại hiệu quả về mặt tâm lý và không tác động đáng kể đến nhu cầu nội địa.

Tổ chức này nhận xét, Chính phủ hiện đặt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó đòi hỏi cắt những dự án đầu tư công lãng phí cũng như giảm hỗ trợ đối với các doanh nghiệp Nhà nước kém hiệu quả, điều này đồng nghĩa sẽ không bơm tín dụng giá rẻ nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động trì trệ. Ngoài ra, tiêu dùng cá nhân cũng sẽ tiếp tục giảm do các cá nhân và doanh nghiệp tìm cách trả nợ.

Đồng thời, cơ sở cho lần giảm lãi suất này chính là CPI tháng 3 giảm đáng kể (giảm 0,19%) nhờ giá lương thực thực phẩm giảm, song HSBC lo ngại lạm phát cơ bản vẫn còn tăng dẫn tới nguy cơ trong vòng 3 tháng tới, lạm phát toàn phần có thể sẽ tăng tới 7%.

Do vậy, ngân hàng này không kỳ vọng có thêm động thái cắt giảm lãi suất trong quý II/2013. Nhưng nếu xuất hiện hiệu ứng tốt vào quý III, Chính phủ có thể cân nhắc giảm lãi suất vào giai đoạn sau.

Theo Gafin

Comments are closed.