Ủy ban Giám sát Tài chính: Còn dư địa giảm lãi suất xuống 7%/năm

01/04/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng kiến nghị cơ quan điều hành tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất để giảm chi phí tài chính cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo tình hình kinh tế quý I/2013 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cùng với lực cầu của nền kinh tế đang rất yếu, tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm ở mức rất thấp, chưa có điều chỉnh về tỷ giá, và theo thống kê 10 năm trở lại đây, bình quân lạm phát quý I bằng khoảng 40% cả năm, lạm phát cả năm nhiều khả năng sẽ dưới mức 7%.

“Tình hình trên tạo dư địa cho việc giảm lãi suất huy động xuống 7%, lãi suất cho vay xuống 10%”, báo cáo nêu rõ.

Báo cáo của Ủy ban cũng chỉ ra rằng, hiện thanh khoản ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định và mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm theo sát diễn biến lạm phát nhưng vẫn chưa được như mong đợi của các doanh nghiệp.

Vốn tín dụng vào khu vực sản xuất vẫn chưa có nhiều cải thiện so với cuối năm ngoái phản ánh khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu. Tính đến 21/3, tín dụng chỉ tăng 0,03% trong khi huy động tăng 3,86% so với cuối năm 2012 trong khi trái phiếu Chính phủ vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn đối với các TCTD khi lợi suất ở mức hấp dẫn và rủi ro giảm.

Bên cạnh đó, vấn đề nợ xấu một khi chưa được khắc phục cơ bản sẽ vẫn là một trong những trở ngại lớn cho việc tiếp cận vốn ngân hàng của doanh nghiệp. Do vậy, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 12% vẫn đối mặt với thách thức lớn.

Theo Ủy ban, tỷ giá tiếp tục ổn định nhờ cán cân thương mại tiếp tục thặng dư và đầu tư ngắn hạn được cải thiện. Tuy nhiên, khi lạm phát đã trong khả năng kiểm soát, tỷ giá nên điều chỉnh với mức độ cho phép để không ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của xuất khẩu về lâu dài và hạn chế đầu tư ngắn hạn từ nước ngoái.

Theo đó, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia kiến nghị cơ quan điều hành tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất để giảm chi phí tài chính cho doanh nghiệp; thực thi chính sách tỷ giá linh hoạt, hài hòa mục tiêu ngắn và dài hạn.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến trình xử lý nợ xấu, sớm đưa VAMC – công ty mua bán nợ đi vào hoạt động, chủ động đưa ra các gói hỗ trợ lãi suất để hỗ trợ khu vực xây dựng và thị trường bất động sản.

Theo Gafin

Comments are closed.