Lãi suất huy động USD bất ngờ tăng vọt

01/04/2013 // No Comment // Categories: Tài chính - Ngân hàng.

Sáng nay 1/4, trên biểu lãi suất của ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) bất ngờ có sự thay đổi lớn về mức lãi suất huy động.

Cụ thể, lãi suất huy động bằng USD được đẩy lên 3,011%/năm. Cuối tuần trước, lãi suất huy động USD cao nhất mới chỉ ở mức 2%/năm.

Lãi suất huy động bằng VNĐ của ngân hàng này được điều chỉnh từ mức 9,8%/năm xuống còn cao nhất là 8,8%/năm. Trước đó, ngày 26/3, sau khi NHNN quyết định hạ trần lãi suất kỳ hạn ngắn xuống 7,5%/năm, Techcombank đã giảm lãi suất huy động kỳ hạn dài từ mức 10,5% xuống 9,8%. Như vậy chỉ trong vòng 1 tuần, lãi suất huy động kỳ hạn dài của nhà băng này đã giảm tới 1,7%.

Ở các ngân hàng khác, lãi suất huy động bằng USD vẫn niêm yết ở mức cao nhất là 2%/năm như Sacombank, BIDV, Vietcombank, Eximbank. Lãi suất huy động bằng VNĐ của nhóm các ngân hàng lớn cao nhất chỉ còn 10%/năm, điển hình như tại BIDV là 9,5%/năm, Eximbank 9,8%/năm, Sacombank 10%/năm trong khi của các ngân hàng nhỏ cao nhất cũng chỉ còn 11%/năm như tại BacABank là 11%/năm, OceanBank 9,8%/năm

Mức lãi suất huy động bằng USD ở Techcombank được xem là một hiện tượng lạ của thị trường ngày đầu tháng 4. Bởi lẽ, theo báo cáo của các tổ chức tín dụng gửi về Ngân hàng Nhà nước, thị trường ngoại hối thời gian gần đây vẫn ổn định, giao dịch và lãi suất trên liên ngân hàng tăng giảm đan xen giữa các tuần, thanh khoản của hệ thống tốt và các TCTD vẫn tăng cường bán USD trên liên ngân hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng niêm yết phổ biến là 20.920 – 20.960 đồng (mua – bán). Ngoài thị trường tự do, USD ở xu hướng giảm với giá mua đã về dưới 21.000 đồng.

Thành Hưng

Theo TTVN

 

Comments are closed.